Hà Nam đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa

Chủ Nhật, 07/08/2016, 08:41
Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Nam – địa phương đang nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Hà Nam đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, không ngừng cải thiện đời sống người dân.

Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn của tình hình kinh tế xã hội trong nước, song nửa đầu năm 2016, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng của Hà Nam đều tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái, như sản xuất công nghiệp tăng gần 16%, thu ngân sách tăng 29%, thu hút vốn đầu tư đạt kết quả tốt với 41 dự án.

Để phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có cơ chế tạo nguồn lực để các trường Đại học thuộc diện quy hoạch di dời ở Thủ đô Hà Nội và các Bệnh viện tuyến Trung ương về đầu tư tại Khu Đại học Nam Cao và Khu Trung tâm y tế chất lượng cao Hà Nam. Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ và Thủ tướng hỗ trợ tỉnh kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghệ cao...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nam là một trong những tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất khu đồng bằng sông Hồng về nhiều mặt, kinh tế-xã hội và nhất là thu hút đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Thủ tướng đề nghị Hà Nam cần khai thác tốt hơn nữa thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô, điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển. Khẳng định tình đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những giá trị cốt lõi, điều kiện quan trọng để đưa Hà Nam ngày một phát triển, Thủ tướng mong muốn lãnh đạo tỉnh giữ gìn và phát huy tốt ưu điểm đã đạt được; xây dựng chủ trương, định hướng cũng như các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc thù địa phương. Bên cạnh đó, đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh, chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Lưu ý lãnh đạo tỉnh phải coi trọng và chủ động rà soát, hoàn thiện công tác quy hoạch, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; không ngừng xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức và đặc biệt là nâng cao hiệu quả đào tạo, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã xem xét, góp ý và giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Hà Nam liên quan đến những công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Trước buổi làm việc, Thủ tướng đã tới thăm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Công ty An Phú Hưng đầu tư sản xuất - mô hình sản xuất chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 1 vừa qua trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Thủ tướng cũng đã tới thị sát tiến độ thi công của 2 Dự án xây mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đây là 2 trong 5 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối đạt tiêu chuẩn quốc tế bắt đầu được xây dựng từ cuối năm 2015 để giảm quá tải cho 2 bệnh viện này ở Hà Nội.

l Cùng ngày 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016. Được tổ chức với sự phối hợp của UBND tỉnh Hà Nam với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đây là hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất được tổ chức tại tỉnh nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư theo 3 lĩnh vực chính: Công nghiệp, Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Thương mại - Dịch vụ - Du lịch.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.