Hạ Long sẽ là đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

Thứ Tư, 02/10/2019, 18:09
Ngày 2-10, Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh có thông báo về nội dung cuộc họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, trong đó có Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ.


Theo Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ, với tên gọi hành chính mới là TP Hạ Long, có diện tích 1.119,36km2 và quy mô dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc TP Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ. Đây sẽ là đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc.

Sau khi sáp nhập Hạ Long sẽ là đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước. Ảnh: Đỗ Phương.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Ký cho biết, việc sáp nhập này sẽ tạo cho đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long có một không gian đủ lớn để phát triển không chỉ 20-30 năm mà còn trong tương lai xa, trở thành thành phố với các ưu thế tiềm năng phát triển, đáp ứng yêu cầu về đất đai, dân số và các cơ sở hạ tầng chủ yếu. Đồng thời là giải pháp tối ưu phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có của huyện Hoành Bồ vốn dĩ chưa được khơi dậy. “Việc sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ sẽ được triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019” – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định.

Theo đó Quảng Ninh sẽ tận dụng, khai thác tốt nhất lợi thế về đất đai rộng rãi, tài nguyên thiên nhiên đa dạng phong phú, thuận lợi cho quy hoạch đô thị bao quanh vịnh Hạ Long - vịnh Cửa Lục; có cơ hội và động lực quy hoạch lại trung tâm chính trị - hành chính của thành phố xứng tầm; là đòn bẩy cho phát triển bền vững, giảm áp lực quỹ đất phát triển cho Hạ Long vốn đã gần cạn kiệt; giảm áp lực dân số cục bộ.

Việc sáp nhập này cũng giúp Quảng Ninh khai thác tốt hơn thế mạnh về văn hóa bản địa phong phú của các dân tộc vùng cao Hoành Bồ, cảnh quan rừng quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng…; giải quyết tốt về an sinh xã hội, có nguồn lực mạnh để đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh giao lưu liên thông đô thị - nông thôn, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, tạo chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, ý thức vươn lên của bộ phận lớn đồng bào dân tộc còn thụ động, lạc hậu.

V. Huy
.
.
.