Hạ Long chính thức trở thành đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất nước

Thứ Hai, 13/01/2020, 08:16
Tối 12-1, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng diễn ra chương trình kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2); công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.


Đến dự có đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo các bộ, ngành, các Ủy ban Quốc hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Phát biểu diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.

Tỉnh Quảng Ninh đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Bên cạnh những giá trị tự nhiên của di sản được bảo tồn tuyệt đối, những điểm tham quan du lịch đã có diện mạo mới, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được hình thành, hấp dẫn và thu hút du khách; hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp hơn. Để bảo tồn, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác định phải có một tầm nhìn mới, có một không gian phát triển rộng hơn, có tính chiến lược lâu dài…

Do vậy, việc mở rộng địa giới hành chính không gian phát triển cho TP Hạ Long bằng sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long là quyết định có tính lịch sử và đột phá. Việc mở rộng này chính là tỉnh Quảng Ninh đã tìm thấy chìa khóa cho phương pháp quản lý có tính tổng thể, nhằm tăng cường khả năng liên kết vùng, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Bảo vệ được môi trường và các giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long một cách bài bản, tổng thể. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long sẽ được tính toán hiệu quả hơn khi đặt trong sự phát triển với các ngành, lĩnh vực liên quan.

Sau khi trao Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Uông Chu Lưu đã biểu dương tỉnh Quảng Ninh trong việc phát huy tiềm năng, thế mạnh riêng có để phát triển toàn diện các lĩnh vực KT-XH, đặc biệt là bảo tồn, phát huy giá trị Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sau 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận lần 2.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới và công bố sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Uông Chu Lưu yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với hạ tầng KT-XH, kỹ thuật đô thị đồng bộ; chăm lo công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế của TP Hạ Long mới đồng bộ, hiện đại, sớm hoàn thành dự án hạ tầng động lực, hạ tầng giao thông kết nối  các tuyến phía Đông và phía Tây của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cũng khẳng định, việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh. Đó là sự kết tinh, khát vọng đổi mới, sự trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo tỉnh; là kết quả của cả một quá trình diễn tiến khách quan, lâu dài trong lịch sử phát triển của địa phương, là sự mạnh dạn vận dụng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cụ thể hóa sáng tạo các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ vào điều kiện thực tiễn địa phương, được nhân dân đồng thuận ủng hộ, cán bộ, đảng viên đoàn kết thống nhất ý chí và hành động.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật ấn tượng và đặc sắc, với sự tham gia của gần 600 diễn viên, ca sĩ chuyên nghiệp đã cống hiến cho du khách và người dân Hạ Long, Quảng Ninh những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng, vui tươi, rực rỡ.

V. Huy
.
.
.