Gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa cố đô Huế

Chủ Nhật, 05/05/2019, 14:49
Ngày 5-5, nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2019 - Phật lịch 2563, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã đi thăm, chúc mừng Hòa thượng Thích Đức Thanh, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, tại chùa Báo Quốc, phường Phường Đúc, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.


Cùng đi có các đồng chí: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tại tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế là tỉnh có bề dày văn hóa lâu đời với quần thể di sản văn hóa thế giới và là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất của nước ta. Trải qua các thời kỳ lịch sử, Phật giáo Thừa Thiên Huế vẫn giữ được những đặc trưng văn hóa Thiền môn, những thành tựu và các giá trị sống. Đồng bào phật giáo Thừa Thiên Huế tích cực tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, hoạt động nhân đạo, từ thiện, khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo, tiếp sức mùa thi, dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,… với số tiền lên tới trên 100 tỷ đồng. Những kết quả này đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao…

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm hỏi sức khỏe Hòa Thượng Thích Đức Thanh.

Tới thăm và chúc mừng Hòa thượng Thích Đức Thanh nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2019 - Phật lịch 2563, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Mẫn gửi tới Hòa Thượng cùng các vị lãnh đạo GHPG tỉnh, các Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư và đồng bào Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đón mừng một mùa Phật đản an vui, hạnh phúc, tiếp tục gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông báo với Hòa thượng về một số thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua và những kết quả nổi bật của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, MTTQ các cấp đã tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách về công tác tôn giáo; tích cực góp ý vào việc xây dựng Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng…

Từ đó góp phần đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; khuyến khích các tôn giáo tham gia ngày càng có hiệu quả trong các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao quà chúc mừng Hòa thượng Thích Đức Thanh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và GHPG Việt Nam nói chung, đặc biệt là việc 2 lần Giáo hội đăng cai tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hiệp quốc các năm 2008 và năm 2014.

Năm nay, GHPG Việt Nam đăng cai tổ chức lần thứ 3 từ ngày 12 –14-4-2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cùng với đó là thành công của Đại hội Phật giáo lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 - 2022 với sự thống nhất về tổ chức và lãnh đạo của Giáo hội, đã củng cố hoạt động của GHPG các cấp ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn chúc mừng Hòa Thượng Thích Đức Thanh và bà con Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế nhân dịp Đại lễ Phật đản 2019.

Trân trọng những đóng góp tích cực của GHPG Việt Nam trong suốt thời gian qua, đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn, với uy tín của mình, Hòa thượng Thích Đức Thanh tiếp tục vận động các tăng, ni, phật tử tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều đóng góp tích cực, xứng đáng hơn nữa để xây dựng quê hương, đất nước ngày một to đẹp hơn, đàng hoàng hơn, thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp-dân tộc-chủ nghĩa xã hội”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn và Hòa Thượng Thích Đức Thanh cùng đoàn đi thăm chùa Báo Quốc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các cấp, các ngành trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm hơn nữa tới đồng bào các tôn giáo trên toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con yên tâm sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; quan tâm chăm lo, trùng tu các cơ sở thờ tự để Thừa Thiên Huế trở thành nơi lưu giữ, bảo tồn tốt nhất văn hóa và nghi lễ truyền thống Việt Nam, là điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ ai muốn khám phá về cội nguồn dân tộc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo tại thị xã Hương Thủy.

Xúc động trước sự quan tâm của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Hòa Thượng Thích Đức Thanh khẳng định, với vai trò và uy tín của mình, Hòa thượng sẽ cùng với Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế vận động bà con tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; động viên bà con nỗ lực hết mình trong sản xuất, kinh doanh và cùng chung tay quan tâm tới hộ nghèo thông qua các hoạt động từ thiện, các chương trình an sinh xã hội để mỗi hộ nghèo đều quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, nhằm xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn đã đi thăm, trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 3 hộ gia đình nghèo, khó khăn tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Anh Minh -Diệp Vinh
.
.
.