Triển khai dịch vụ công trực tuyến ngành Hải quan:

Giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính

Thứ Năm, 27/04/2017, 14:42
Trong những năm qua, ngành Hải quan đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.


Từ cuối năm 2014, Bộ Tài chính-Tổng cục Hải quan với vai trò chủ trì đã phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy triển khai Cơ chế một cửa quốc gia. Tính đến 15-3-2017, đã có 11 bộ, ngành kết nối; số lượng thủ tục hành chính đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia (chưa kể Bộ Tài chính) là 37 thủ tục; tổng số hồ sơ đã được xử lý là trên 290 nghìn bộ với sự tham gia của hơn 10,3 nghìn doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK).

Từ tháng 9-2015, Cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam đã kết nối kỹ thuật thành công với 4 nước ASEAN (Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia) để trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D (ATIGA C/O mẫu D). Hiện tại Cơ chế một cửa quốc gia đang tiếp tục trao đổi thông tin về ATIGA mẫu D với 4 nước này để đảm bảo chính thức vận hành khi Nghị định thư về khung pháp lý để thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN được đủ 10 nước thành viên phê chuẩn.

Đặc biệt từ năm 2014, ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan hải quan đánh dấu bước phát triển vượt bậc với việc triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Đến nay, 100% thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa, 100% Cục Hải quan, Chi cục Hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99,65% doanh nghiệp tham gia.

Trong năm 2016, đã có 9,74 triệu tờ khai XNK thực hiện qua Hệ thống VNACCS/VCIS, kim ngạch XNK đạt hơn 350 tỷ USD. Từ ngày 1-1-2017 đến 15-3-2017, đã làm thủ tục cho hơn 1,93 triệu tờ khai, kim ngạch đạt hơn 72,2 tỷ USD. Việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa rất cao thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS.

Để thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, từ ngày 1-3-2017, ngành Hải quan triển khai chính thức Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử hải quan, từ đó mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 41 thủ tục hành chính; tăng số lượng thủ tục hành chính do cơ quan hải quan cung cấp ở mức độ 4 lên con số 123/178 thủ tục và 3 thủ tục được cung cấp mức độ 3.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan cũng cung cấp nhiều thông tin, dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan như: Tra cứu biểu thuế, mã số hàng hóa; đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số; tra cứu thông tin nộp thuế, nợ thuế...

Việc thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử góp phần giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức. Đồng thời doanh nghiệp có thể theo dõi trực tuyến toàn bộ quá trình xử lý thủ tục hành chính, góp phần công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan hải quan.

Với số lượng lớn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 như hiện nay, cơ quan hải quan đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm được thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Doanh nghiệp có thể khai báo các thủ tục hành chính liên quan đến thông quan hàng hóa; nộp thuế, phí, lệ phí; thủ tục đối với phương tiện vận tải và nhận được kết quả phản hồi của cơ quan hải quan trên mạng internet, qua đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo đúng tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ đã đề ra.

Phan Đức
.
.
.