Củng cố khối đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai ngày càng giàu mạnh

Thứ Hai, 25/11/2019, 16:10
Ngày 25-11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chủ trì đại hội.


Tham dự đại hội còn có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; Ksor Phước - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Ban dân tộc các tỉnh bạn và 250 đại biểu đại diện 699.791 người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ III năm 2019.

Tỉnh Gia Lai có 34 dân tộc anh em với tổng số 1.513.847 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 46,23%. Toàn tỉnh có 17 đơn vị hành chính cấp huyện với 222 xã, phường, thị trấn và 1.576 thôn, làng, tổ dân phố, trong đó có 65 xã đặc biệt khó khăn và biên giới; 238 thôn, làng đặc biệt khó khăn được đầu tư Chương trình 135 và 1 huyện nghèo.

Được sự quân tâm của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác dân tộc trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn, miền núi đã thực sự khởi sắc, đời sống của đồng bào các DTTS từng bước được nâng lên.

Phó Thủ tướng Thường trực trao xe đạp và thăm hỏi, động viên các học sinh vượt khó học giỏi huyện Đức Cơ.

Tính đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh đạt 45,36 triệu đồng, tăng 15,36 triệu đồng so với năm 2015; tốc độc tăng trưởng bình quân đạt 4,88%/năm; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 344 công trình thủy lợi kiên cố. Tỉ lệ hộ nghèo năm 2015 là 19,72%, đến cuối năm 2018 còn 10,04%. Toàn tỉnh có 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2019 có thêm 11 xã đạt chuẩn. Tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia là 36,8%; 77,5% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; 99,3% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 93% số dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; hơn 90% thôn, làng đồng bảo DTTS định canh, định cư ổn định…

Giai đoạn 2019-2024, tỉnh Gia Lai đề ra mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao; đảm bảo 100% đường xã và từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, 80% đường trục thôn, làng cứng hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng nước hợp vệ sinh; 75% số phòng học được kiên cố, trong đó ưu tiên cho hệ thống các trường PTDT bán trú tại các xã có điều kiện kinh tế khó khăn…

Đồng chí Trương Hòa Bình tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Quốc môn Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai đã đạt được. Đồng thời, đánh giá cao công tác điều hành của lãnh đạo tỉnh trong triển khai các chính sách dân tộc, quan tâm đầu tư cho vùng DTTS. 

Trong giai đoạn tới, tỉnh Gia Lai cần phát huy truyền thống, tiềm năng, lợi thế sẵn có; tiếp tục ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, đổi mới mô hình phát triển kinh tế, khai thác tốt tiềm năng văn hóa truyền thống đồng bào DTTS để phát triển du lịch; quan tâm phát triển giáo dục đào tạo, dạy nghề tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; chăm lo sức khỏe nhân dân; củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang chặt chẽ… để xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng giàu mạnh.

Đồng chí Trương Hòa Bình làm việc tại Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, Đức Cơ.

Nhân dịp đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 20 cá nhân tỉnh Gia Lai có thành tích suất sắc trong công tác dân tộc. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen cho 39 tập thể và 166 cá nhân. Đại hội cũng thông qua Quyết tâm thư và cử 59 đại biểu chính thức, 5 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu DTTS toàn quốc lần thứ II.

Ngay sau khi đại hội kết thúc, đồng chí Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện biên giới Đức Cơ, Gia Lai. Đến thăm nhân dân xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vui mừng trước những đổi thay và thành quả đạt được của địa phương. Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn chính quyền và nhân dân tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn. 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao tặng 50 chiếc xe đạp cho 50 học sinh tiểu học, trung học cơ sở vượt khó, học giỏi. Đây là những phần quà hết sức ý nghĩa do Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (nay là Công ty cổ phần chứng khóa SSI) ủng hộ, thông qua Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo của Báo Công an nhân dân.

Tham quan Quốc môn Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và làm việc với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ về xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; trọng tâm là quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới toàn dân, nhân dân là chủ thể theo tinh thần Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị. 

Đồng thời, làm tốt công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh; nâng cao hiệu quả công tác nắm và dự báo tình hình tội phạm, chủ động nắm từ xa, từ ngoài biên giới để có kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm; duy trì tốt mối quan hệ với các lực lượng chức năng, chính quyền nước bạn, phối hợp trong bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng chống tội phạm; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, giỏi về kĩ thuật, chiến thuật và gắn bó mật thiết với nhân dân; luôn luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tin cậy, trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia.

An Khang
.
.
.