Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 21/04/2019, 18:29

Ngày 21-4 tại Đà Nẵng, hơn 300 đại biểu là cựu TNXP từng tham gia xây dựng, bảo vệ tuyến đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc đã dự buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh do Hội cựu TNXP Việt Nam và Ban liên lạc Ban xây dựng 67 Anh hùng tổ chức. 


Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đầu năm 1959, Bộ Chính trị quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải quân sự trên bộ, trên biển để chi viện lực lượng và vật chất cho miền Nam. 

Ngày 5-5-1959, Đoàn công tác quân sự đặc biệt làm nhiệm vụ mở đường vào Nam được thành lập, lấy tên là Đoàn 559. Ngày 19-5-1959, Đoàn 559 được giao nhiệm vụ mở đường Hồ Chí Minh. 

Đến ngày 23-4-1967, Bộ GT-VT cũng đã quyết định thành lập Ban Xây dựng 67 với nhiệm vụ cùng với lực lượng quân đội tổ chức mở đường và chiến đấu, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu TNXP

Tính đến ngày đất nước giải phóng 30-4-1975, đường Trường Sơn đã phục vụ giao thông gần 6.000 ngày đêm. Các lực lượng công binh, TNXP, dân công hỏa tuyến Trường Sơn gồm 120.000 người đã làm nên mạng đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn và vươn tới các chiến trường, với tổng chiều dài 2 vạn km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xăng dầu, 3.140 km “đường kín” cho xe chạy ban ngày, và hàng nghìn cầu, cống, ngầm.

Tổng cộng trong giai đoạn từ năm 1965 đến 1972, địch đã thực hiện khoảng 733 ngàn chuyến bay, đánh phá 152 ngàn trận, ném xuống tuyến đường Trường Sơn gần 4 triệu tấn bom đạn. Hơn 20 ngàn bộ đội và thanh niên xung phong, công nhân giao thông đã hi sinh và 30 ngàn người bị thương trên con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, góp công đầu vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Một số tập thể, cá nhân được tuyên dương về công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ cựu TNXP

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bày tỏ sự tri ân đối với những hy sinh và đóng góp to lớn của lực lượng TNXP trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong thời bình.

 Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Trung ương Hội cựu TNXP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách pháp luật đối với người có công trong đó có cựu TNXP tham gia kháng chiến. Đồng thời, tập trung rà soát để nắm thật chắc số người trong diện hưởng chính sách; rà soát lại các quy định về thủ tục, sự thống nhất trong các văn bản hướng dẫn, để người có công nói chung và cựu TNXP nói riêng sớm được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Đỗ Bá Tỵ bày tỏ mong muốn các đại biểu cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống, nêu gương sáng, phẩm chất gương mẫu, nỗ lực góp phần tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Tại buổi gặp mặt, nhiều cá nhân, tập thể được Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam khen thưởng về thành tích làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó có việc đóng góp kinh phí chỉnh trang, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ TNXP; giúp đỡ, hỗ trợ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...

Hội Cựu TNXP Việt Nam và các đơn vị thăm viếng, dâng hương Nghĩa trang Liệt sĩ Đồng Lộc

Trước đó, từ ngày 17 đến 19-4, Hội Cựu TNXP Việt Nam và Ban Xây dựng 67 đã tổ chức thăm viếng, dâng hương tại các nghĩa trang Liệt sĩ TNXP ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; dâng hương tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Quốc gia Đường 9, khánh thành nhà tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ TNXP Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), khánh thành nhà công vụ Nghĩa trang Liệt sĩ TNXP Thọ Lộc (Hà Tĩnh)...

Hội cựu TNXP Việt Nam và Ban Xây dựng 67 khánh thành Nhà công vụ Nghĩa trang liệt sĩ Thọ Lộc



Thân Lai
.
.
.