Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực hội nhập quốc tế

Thứ Tư, 23/01/2019, 21:02
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam trong năm 2019 sẽ đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực hội nhập quốc tế, nhất là tham gia mạnh mẽ các liên kết kinh tế và thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Tối 23-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt Ngoại giao đoàn để cùng nhìn lại những thành quả đạt được trong năm 2018 và chúc mừng năm mới Kỷ Hợi 2019.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các vị khách dự gặp mặt.

Buổi gặp mặt có sự hiện diện của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng phu nhân; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng các Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự góp mặt đông đủ của các vị khách quốc tế cùng phu quân và phu nhân - những người bạn của nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng chúc các vị khách tham dự có một cái tết an lành, thịnh vượng cùng một năm mới 2019 nhiều thành công.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Nhắc lại những thành quả kinh tế, chính trị, ngoại giao đạt được trong năm 2018, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam có quyền tự hào về những thành tựu này. Mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn và thách thức, Việt Nam vẫn phát triển nhanh và toàn diện trên mọi mặt, hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó tăng trưởng GDP đạt 7,08%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 trong khi thặng dư thương mại đạt 7,2 tỷ USD.

Năm qua, Việt Nam trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác ngày càng thực chất. 

Việt Nam cũng đã đăng cai nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, trong đó Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) tại Hà Nội tháng 9-2018 được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử 27 năm của WEF; thông qua Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tăng cường các nỗ lực đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Phó Thủ tướng khẳng định mỗi thành công đó của Việt Nam đều có sự tham gia, đóng góp và hiện diện của bạn bè quốc tế, trong đó có các thành viên Đoàn Ngoại giao.

Trong năm 2019, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ kiên trì thúc đẩy và đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu và hiệu quả. Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực hội nhập quốc tế, nhất là tham gia mạnh mẽ các liên kết kinh tế và thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các nước, nỗ lực giữ gìn và củng cố môi trường hòa bình và ổn định, thúc đẩy đối thoại, tăng cường liên kết và kết nối ở các khu vực, cùng nhau xử lý những thách thức mà nhân loại đang đối mặt; đồng thời đẩy mạnh chuẩn bị cho việc ứng cử và đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các vị khách chúc mừng năm mới 2019. 

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, trong bối cảnh ngành ngoại giao Việt Nam ghi nhiều dấu ấn cả về đối ngoại song phương và đa phương suốt năm 2018, công tác đối ngoại của Hà Nội, nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao cùng bạn bè quốc tế, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, phục vụ có hiệu quả cho chương trình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.

Các vị phu nhân tại buổi gặp mặt.

Thay mặt Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội chúc mừng Việt Nam đã khẳng định vị thế là một đất nước yêu chuộng hòa bình trên trường quốc tế, trân trọng tình hữu nghị giữa các dân tộc và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, là đất nước cởi mở trong hợp tác song phương, đa phương và luôn ủng hộ chính nghĩa.

Đại sứ khẳng định, các quốc gia và tổ chức mà Đoàn Ngoại giao đại diện ghi nhận những nỗ lực này của Việt Nam, đồng thời bày tỏ quyết tâm tiếp tục đóng góp vào chặng đường phát triển của Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Thiện Minh
.
.
.