FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực

Thứ Tư, 05/10/2016, 13:38
Từ ngày 5-10, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực. Theo đó, hơn 90% các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang những nước này sẽ được miễn hoặc giảm thuế và hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội đến với thị trường với hơn 183 triệu dân. 

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 5-10 với chủ đề “Việc bắt đầu có hiệu lực của FTA giữa Việt Nam và EAEU”, các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các quốc gia thành viên của liên minh này gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan và Nga đã trả lời một loạt câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Với tư cách là đại diện nước chủ tịch của EAEU, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov cho biết, FTA giữa Việt Nam và EAEU là thỏa thuận ưu đãi đầu tiên trong khuôn khổ EAEU. Hiệp định nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển và tăng cường quan hệ thương mại giữa các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quảng bá hàng hóa cũng như thu hút đầu tư lẫn nhau.

Đại sứ của các quốc gia thành viên EAEU trong cuộc họp báo sáng 5-10.

Tất cả các quốc gia thành viên EAEU và phía Việt Nam đã phê duyệt Hiệp định. Hơn 30 quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Iran, Israel, Jordan, Singapore, Hàn Quốc, Indonesia, Campuchia, cũng đã bày tỏ mong muốn mở rộng thương mại và hợp tác kinh tế với các nước thành viên EAEU.

Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov cũng cho biết thêm là, căn cứ vào các ưu thế của nước chủ tịch EAEU, Kazakhstan đang thúc đẩy việc thảo luận với Việt Nam các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics, cụ thể là tuyến đường sắt liên vận giữa hai nước.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov nhấn mạnh, cùng với FTA, Nghị định thư Việt Nam-Nga về việc thành lập tại Việt Nam các dây chuyền lắp ráp sản xuất ô tô của các nhãn hiệu nổi tiếng của Nga như KAMAZ, GAZ và các nhãn hiệu khác cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực. Những ô tô được sản xuất theo dây chuyền này sẽ được tiêu thụ không chỉ ở tại Việt Nam mà còn ở các nước ASEAN.

Được biết, quyết định khởi động đàm phán với các đối tác Việt Nam về việc thành lập một cơ chế liên kết mới đã được Hội đồng kinh tế tối cao Á-Âu ở cấp những người đứng đầu các quốc gia thông qua vào tháng 12 năm 2012. Sau đó, từ tháng 3-2013 đến tháng 12-2014 đã diễn ra 8 vòng đàm phán khẩn trương và nhiều cuộc gặp gỡ giữa các kỳ họp giữa các nhóm công tác chuyên ngành. Ngày 29 -5-2015 tại Kazakhstan, bên lề Phiên họp lần thứ hai Hội đồng Liên chính phủ Á-Âu, với sự hiện diện của những người đứng đầu các chính phủ các quốc gia thành viên EAEU và Việt Nam, Hiệp định đã được ký kết. 


Huyền Chi
.
.
.