Gia nhập Hiệp ước TAC, Đức muốn thắt chặt hơn quan hệ với ASEAN

Thứ Sáu, 01/11/2019, 16:51

Đức sẽ chính thức gia nhập Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác tại Đông Nam Á (TAC) vào ngày 2-11, đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường quan hệ với ASEAN, một cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Theo thông cáo từ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác thể hiện niềm tin chung vào chủ nghĩa đa phương và hợp tác khu vực cũng như vào đối thoại và giải quyết xung đột một cách hòa bình dựa trên các quy định chung. Vì vậy, Đức đã đưa ra sáng kiến xây dựng một liên minh ủng hộ chủ nghĩa đa phương – một mạng lưới các quốc gia cam kết duy trì và thúc đẩy trật tự dựa trên luật lệ cũng như tăng cường hợp tác và củng cố các giá trị của Liên Hợp Quốc. 

"Đối với Đức, ASEAN không chỉ là một đối tác phát triển: Đức còn coi khu vực này là trung tâm của sự tăng trưởng và năng động cũng như là trung tâm của các xã hội dân sự luôn nỗ lực vì sự cởi mở, dân chủ và pháp quyền. Đức cũng coi ASEAN là một đối tác an ninh với vai trò ngày càng quan trọng hơn. Từ đầu năm 2019, Đức hợp tác chặt chẽ với Indonesia trên cương vị là hai Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đức cũng đang hướng tới sự hợp tác tương tự với Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào đầu năm 2020. Đức ghi nhận các đóng góp quan trọng của nhiều nước ASEAN trong việc thực thi các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trên phạm vi toàn cầu", thông cáo có đoạn viết

Với việc gia nhập Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác này, Đức đồng thời cam kết sẽ trở thành một đối tác chủ động, đáng tin cậy; sẵn sàng hỗ trợ của ASEAN trên chặng đường duy trì và phát triển một môi trường khu vực hòa bình và thịnh vượng và đưa hai khu vực xích lại gần nhau hơn. 

"Đức đang ủng hộ các nỗ lực nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán liên khu vực về việc ký kết một Hiệp định Thương mại tự do bổ sung cho các Hiệp định Thương mại tự do song phương hiện có. Trên cương vị là Chủ tịch Liên minh Châu Âu trong năm 2020, Đức sẽ nỗ lực hết mình để chính thức nâng cấp mối quan hệ EU-ASEAN lên Đối tác Chiến lược", thông cáo khẳng định

Tiên An
.
.
.