Đưa Tân Trào thành trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng hàng đầu

Thứ Bảy, 24/02/2018, 13:40
Ngày 24-2, tại Quảng trường Tân Trào thuộc Khu du lịch quốc gia Tân Trào, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030; phát động thi đua và Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Trần Quốc Vượng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào cho lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào được phê duyệt có tổng diện tích vùng lõi tập trung phát triển Khu du lịch quốc gia là 2.500 ha, thuộc phạm vi hành chính 5 xã của huyện Sơn Dương và 1 xã của huyện Yên Sơn. Để phục vụ du khách đến thăm quan, Khu du lịch quốc gia Tân Trào sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật du lịch, đầu tư nhà hàng, khách sạn và phát triển các lều trại mang tính dân tộc, nhà dân (homestay)...

Về định hướng đầu tư, Khu du lịch quốc gia Tân Trào sẽ huy động hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư gồm: vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp, thành phần kinh tế và các nguồn vốn huy động hợp pháp trong nước khác; trong đó, ưu tiên thu hút các nguồn đầu tư vào các phân khu chức năng theo quy hoạch để phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào đến năm 2025 sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 2.000 lượt người), đến năm 2030 đón khoảng 2 triệu lượt khách (khách quốc tế đạt 35 nghìn lượt); tổng doanh thu từ du lịch năm 2025 đạt trên 600 tỷ đồng và năm 2030 đạt khoảng 1.650 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Tân Trào là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước. Những năm đầu cách mạng, Tuyên Quang được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm Thủ đô Khu giải phóng, trung tâm căn cứ địa cách mạng của cả nước, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng có ý nghĩa quyết định thành công của Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa… Vì những lẽ đó, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào đã trở thành di tích lịch sử cách mạng quan trọng bậc nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam thế kỷ 20.

Toàn cảnh buổi lễ.

Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, việc tỉnh Tuyên Quang được đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào đến năm 2030 đã khẳng định vai trò quan trọng, giá trị to lớn của Khu di tích lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào. Đây là niềm tin của Đảng, Nhà nước giao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị to lớn của Khu di tích lịch sử quốc gia Tân Trào.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội thuận lợi để tỉnh Tuyên Quang tập trung xây dựng, phát triển Khu du lịch Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia với những sản phẩm du lịch chất lượng cao, trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng hàng đầu của vùng Trung du, miền núi Bắc bộ và cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng dâng hương tại nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời thề quyết tâm giành độc lập dân tộc.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Tuyên Quang cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để triển khai thực hiện Quy hoạch đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng lộ trình đề ra; cần chú ý phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào phải gắn liền với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và giá trị tự nhiên, theo hướng hình thành như một bảo tàng lịch sử, văn hóa nằm trong một không gian mở sống động, kết nối hài hòa các cụm di tích lịch sử cách mạng với cảnh quan tự nhiên và không gian văn hóa truyền thống, tạo ra những nét những nét đặc trưng với các sản phẩm du lịch riêng của Tuyên Quang.

Trước đó, đồng chí Trần Quốc Vượng đã đến dâng hương tại Lán Nà Nưa - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5-1945 đến tháng 8-1945; tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng tại xã Tân Trào và trồng cây lưu niệm tại Đình Tân Trào. Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Vượng đã cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và các em học sinh tham gia hưởng ứng lễ phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Đồng chí Trần Quốc Vượng thăm hỏi và tặng quà các gia đình có công với cách mạng tại xã Tân Trào.
Đồng chí Trần Quốc Vượng trồng cây lưu niệm tại Đình Tân Trào.
Đông đảo bà con dân tộc tham dự buổi lễ.
Các chiến sĩ Công an đảm bảo an ninh, trật tự tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Quốc Vượng thăm hỏi gia đình một người dân địa phương sau lễ phát động Tết trồng cây.
Các bạn học sinh hào hứng hưởng ứng Tết trồng cây tại thôn Thia, xã Tân Trào.


T. Nhân - N. Trung
.
.
.