Dữ liệu số của cơ quan Nhà nước được kết nối và chia sẻ

Thứ Bảy, 11/04/2020, 09:54
Ngày 9/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước.


Nghị định quy định, dữ liệu trong cơ quan Nhà nước được tổ chức thống nhất, được phân cấp quản lý theo trách nhiệm quản lý của cơ quan Nhà nước. Dữ liệu, cơ sở dữ liệu trong nội bộ của cơ quan, đơn vị phải được tổ chức, lưu trữ tạo thuận lợi cho việc chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị bên ngoài. 

Việc tạo lập, thông tin dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu trong cơ quan Nhà nước phải sử dụng thống nhất các bảng mã danh mục dùng chung, thống nhất với dữ liệu chủ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. 

Các cơ quan Nhà nước không được yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp lại dữ liệu mà cơ quan đó đang quản lý, hoặc dữ liệu đó được cơ quan Nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu, trừ trường hợp yêu cầu cung cấp dữ liệu phục vụ cập nhật hoặc sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra dữ liệu.

Nghị định quy định, cơ quan cung cấp dữ liệu có quyền từ chối đề nghị chia sẻ dữ liệu nếu đề nghị cung cấp dữ liệu không phù hợp với quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật liên quan, đồng thời phải nêu rõ lý do từ chối và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết vướng mắc quy định tại Điều 48 của Nghị định này. 

Cơ quan cung cấp dữ liệu có quyền tạm dừng hoặc chấm dứt kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định tại Điều 43 và 44 của Nghị định này. Đối với tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng dữ liệu phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Nghị định này và các quy định của cấp có thẩm quyền về kết nối, chia sẻ dữ liệu; khai thác và sử dụng dữ liệu đúng phạm vi cho phép theo quy chế khai thác, sử dụng dữ liệu, nội dung thống nhất chia sẻ dữ liệu và các văn bản có liên quan.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2020.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.