Thanh niên Việt Nam sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Chủ Nhật, 28/06/2020, 13:51
Đó là chủ đề tại lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 được tổ chức trọng thể tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vào ngày 28-6.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiều hành động thiết thực hướng về vùng khó

Với phương châm “Sáng tạo-Thiết thực-Hiệu quả-An toàn”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 là sự tiếp nối tinh thần tình nguyện của các thế hệ thanh niên Việt Nam. 

Tiếp tục khẳng định nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ và Đoàn thanh niên hôm nay, đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ của mình cho sự phát triển đất nước trong điều kiện bước sang trạng thái “bình thường mới”, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tiếp nối những thành công của các mùa hè chiến dịch trước, năm 2020, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên, gồm chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”. 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết: Bên cạnh địa bàn chính là nơi cơ quan, đơn vị trú đóng, các đội hình tình nguyện sẽ đến với các huyện nghèo và huyện thoát nghèo, đảo thanh niên, xã ATK cách mạng Vùng ATK cách mạng, các xã đăng ký về đích Nông thôn mới năm 2020, xã, phường biên giới, các làng thanh niên lập nghiệp, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, và địa bàn có 16 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống. 

Chiến dịch sẽ tập trung vào nội dung trọng tâm gồm: Hỗ trợ thí sinh đăng ký tham gia thi THPT Quốc gia; tham gia xây dựng Nông thôn mới; đô thị văn minh; tham gia bảo vệ môi trường; ứng phó với biển đổi khí hậu; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; chăm lo cho thiếu nhi; tham gia cải cách hành chính; các hoạt động hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, sản xuất, lao động…

Được biết, đây là lần đầu tiên chiến dịch tình nguyện hè diễn ra trong 2 tháng (tháng 7 và 8 năm 2020), do đó ngay sau lễ phát động, các cấp bộ Đoàn nhanh chóng vào cuộc để vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia trong từng chương trình. Chiến dịch hè tình nguyện là nơi để đoàn viên, thanh niên cống hiến, rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành của thanh niên Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Năm 2020 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn xác định chủ đề là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tuổi trẻ cả nước đang đồng sức, đồng lòng thể hiện sự quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Để triển khai hiệu quả các nội dung, hoạt động trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 cần thực hiện có tốt các nội dung: Thực hiện các công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, ưu tiên các công trình, phần việc tại chỗ để chào mừng Đại hội Đảng của đơn vị, địa phương; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cho đội ngũ thanh niên tình nguyện. 

Các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần chủ động xung kích, tình nguyện đi đầu tham gia giải quyết các vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác trao tặng xe đạp cho các em học sinh ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Đem yêu thương đến học trò nghèo

Tại buổi lễ phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao 50 chiếc xe đạp của “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” của Báo Công an nhân dân đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Tiếp đó, vượt chặng đường rừng hàng chục km, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đến xã Trường Thủy viếng khu lặng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người được lịch sử ghi danh có công lớn trong việc “mở cõi đất phương Nam”. 

Phó Thủ tướng đã gặp gỡ, động viên thăm hỏi nhiều đồng bào dân tộc thiểu số người Vân Kiều, trao tặng thêm 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh các xã Lâm Thủy, Kim Thủy, Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là các xã biên giới đặc biệt khó khăn của vùng cát Quảng Bình. Nhiều em học sinh đã phải vượt qua khó khăn, cố gắng hết sức để đến trường tìm con chữ. 

Cầm tay, động viên từng em nhỏ, Phó Thủ tướng dặn dò các em khi sử dụng xe, bảo quản xe để cố gắng học lên các lớp trên nữa. Khi những chiếc xe cuối cùng đã được trao cho các em, nhiều phụ huynh, và các em nhỏ vẫn đứng vây quanh Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với tình cảm lưu luyến, xúc động.

Em Cao Yến Nhi học Trường tiểu học Lâm Thủy cứ mân mê bên chiếc xe đạp mới. Có lẽ chiếc xe là món quà lớn nhất, niềm mơ ước bấy lâu của em nay mới trở thành hiện thực. Em Nguyễn Văn Tuyền dân tộc Vân Kiều học Trường THCS Ngân Thủy nói với chúng tôi: “Có xe đạp rồi, em đi học đỡ vất vả, có xe để chở em mình đi nữa, nhiều lần đi học cõng em mệt quá rồi…”.

Được biết, khi còn làm Thứ trưởng Bộ Công an (năm 2007), đồng chí Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Báo CAND thành lập “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” nhằm có điều kiện cùng với chính quyền các địa phương chăm lo, hỗ trợ cho các cháu học sinh còn gặp khó khăn thuận tiện hơn trong việc học tập, sinh hoạt. 

Hơn 10 năm qua, đồng chí Trương Hòa Bình luôn quan tâm đến hoạt động của Quỹ. Đích thân Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đóng góp và vận động để quỹ hoạt động có hiệu quả và duy trì đến ngày nay. 

Trong hơn 10 năm qua, “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” của Báo CAND đã vận động được hơn 30 tỷ đồng để chuyển đến các cháu học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo hiếu học, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập.

Được biết, toàn bộ 100 xe đạp được trao tặng lần này do ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Võng xếp Duy Lợi tài trợ với số tiền 225 triệu đồng.


Dương Sông Lam
.
.
.