Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Thứ Bảy, 11/05/2019, 18:20
Chiều 11-5 Đoàn Bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1-5-1959/1-5-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho đoàn bay.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn Bay 919.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của đoàn bay 919 trong 60 năm qua. Thủ tướng cho rằng, ra đời ít năm sau khi hòa bình lập lại vào ngày 1-5-1959, chỉ với 11 chiếc máy bay vận tải quân sự, Trung đoàn không quân vận tải 919 đã lập nhiều chiến công vẻ vang trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

60 năm ấy trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước, chúng ta vô cùng xúc động và bồi hồi nhớ lại bản anh hùng ca bất diệt gắn liền với những thành tích hết sức vẻ vang. Đó là trận “không đối không” đầu tiên thắng lợi, bắn cháy một máy bay biệt kích của địch trên bầu trời Tây Bắc vào tháng 2-1964, trận “không đối biển” đầu tiên thắng lợi, bắn chìm tàu biệt kích của địch tại vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hóa vào tháng 3-1966, trận “không đối đất” đầu tiên thắng lợi, tiêu diệt toàn bộ căn cứ radar của đế quốc Mỹ trên biên giới Việt – Lào vào tháng 1-1968. 

Đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cơ động lực lượng vận chuyển, tiếp tế lương thực, vũ khí, thuốc men cho các đơn vị đầu tiên mở đường Trường Sơn, chi viện cho bộ đội ở chiến trường Lào từ năm 1959 đến năm 1962, chi viện cho chiến trường Thừa Thiên Huế trong cuộc Tổng tiến công nổi dậy Mùa Xuân năm 1968, bay cơ động để vận chuyển bộ đội chủ lực theo sự phát triển nhanh chóng của Chiến dịch mùa Xuân đại thắng năm 1975…

Trong cuộc đời công tác, nhiều phi công Đoàn bay 919 đã trở thành nhân chứng lịch sử của những dấu mốc trọng đại của đất nước.“Tổ quốc đã trao tặng cho Đoàn bay 919 danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hôm nay, tất cả chúng ta nghiêng mình trước anh linh của 100 liệt sĩ phi công, cán bộ, chiến sĩ đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho Tổ quốc”, Thủ tướng bày tỏ. 

Đất nước thống nhất, cùng với công cuộc đổi mới, Đoàn bay 919 với bản lĩnh chính trị vững vàng đã nỗ lực phấn đấu không ngừng phát triển, luôn đi đầu tiếp cận khai thác công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, đảm đương năng lực huấn luyện bay và quản lý hơn 1.000 phi công, trong đó có cả phi công quốc tế. Vận hành thuần thục, an toàn hàng loạt máy bay thế hệ mới, đảm nhận tốt nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trong nước và quốc tế.

Trong giai đoạn mới, Thủ tướng đề nghị, “chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng du lịch, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, chiếm trên 10% GDP. Nhiệm vụ của các đồng chí là vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh tăng cường năng lực, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng và làm nhiệm vụ quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những thành tích và nỗ lực cống hiến của Đoàn Bay 919 trong 60 năm xây dựng và phát triển.

Thủ tướng giao Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo Tổng công ty trong quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho nhà nước và người dân, quyền lợi của Tổng công ty.Tổng công ty cần có khát vọng cao hơn, xứng đáng là hãng hàng không quốc gia và là niềm tin của nhân dân.

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành khẳng định, thế hệ đi trước là những người mở đường, thế hệ tiếp nối có trách nhiệm phát triển, đưa Vietnam Airlines trở thành một trong những tập đoàn hàng không hàng đầu khu vực.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng Vietnam Airlines sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình, phấn đấu ngày một tốt hơn, xứng đáng với vị thế thương hiệu quốc gia, cầu nối giữa đất nước ta với thế giới, điểm chạm thân thiện, nhân văn cho mỗi du khách nước ngoài đến Việt Nam.

P. Huyền-K. Hiền
.
.
.