Đoàn Quốc hội Lào tìm hiểu kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội tại Lâm Đồng

Thứ Sáu, 08/03/2019, 09:46
Trong hai ngày 6 và 7-3, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng. Tham dự buổi làm việc với Đoàn sáng 7-3, có lãnh đạo Văn phòng Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, ban ngành tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội, cơ chế một cửa trong lĩnh vực du lịch và hoạt động quản lý nhà nước đối với tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Trước những kết quả đạt được của tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Pany Yathotou cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào đã đặt nhiều câu hỏi, bày tỏ sự quan tâm tới các kinh nghiệm, giải pháp, cách làm mà tỉnh đã thực hiện để đạt được. Cụ thể như vấn đề quy hoạch đô thị hiện đang là vấn đề thách thức của nước bạn; cách thức phát triển du lịch để trở thành thành phố du lịch như Đà Lạt; kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các tiêu chí để xây dựng đề án thành phố thông minh. Đặc biệt là cách thức của Lâm Đồng trong việc giải quyết vấn đề đói nghèo của người dân…

Đồng chí Pany Yathotou hoan nghênh tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh để đạt được những thành tựu như hiện nay, cảm ơn về việc tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình với thành viên trong Đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá cao sự hợp tác song phương giữa tỉnh Lâm Đồng với hai tỉnh của Lào là Chămpasack và Bolykhămxay trong thời gian qua; đề nghị hai tỉnh sau chuyến công tác này sẽ xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội với những gì đã học hỏi được ở Lâm Đồng. Đồng thời, đồng chí Pany Yathotou đề nghị tỉnh Lâm Đồng tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương với các tỉnh khác của Lào, nhất là các tỉnh có điều kiện tự nhiên tương đồng; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác trong công tác hoạt động của Hội đồng nhân dân về tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Lào cũng đề nghị tỉnh Lâm Đồng chú ý vấn đề hướng nghiệp cho các lưu học sinh Lào đang học tại Trường Đại học Đà Lạt vào các ngành nghề thiết thực, trở về có thể đem các kiến thức học hỏi được áp dụng những lĩnh vực mà quê hương đang cần. Đồng chí Pany Yathotou bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và các tỉnh giữa hai nước ngày càng phát triển.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến trân trọng cảm ơn những ý kiến của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào. Theo ông, tỉnh Lâm Đồng mong muốn tiếp tục tăng cường các mối quan hệ giữa hai quốc gia, giữa các tỉnh của hai nước trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác này Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào cũng đã đi thăm một số mô hình sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Dalat Hasfarm và Công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh tại Vạn Thành, phường 5; thăm vườn hoa thành phố Đà Lạt… để tìm hiểu hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mô hình phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Theo TTXVN
.
.
.