Đến cuối nhiệm kỳ này, Kiên Giang phải trở thành tỉnh giàu của cả nước

Thứ Sáu, 14/04/2017, 17:08
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kiên Giang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh và tình hình đầu tư, phát triển huyện đảo Phú Quốc, vào ngày 14-4, tại huyện Phú Quốc. 

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh Kiên Giang có các đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trình bày báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH của tỉnh trong năm 2016, kế hoạch năm 2017; Tiến độ xây dựng Đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Phú Quốc. Theo đó, năm 2016, kinh tế tỉnh Kiên Giang tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,57% so với cùng kỳ năm 2015. Đầu tư toàn xã hội tăng 5,3%, thu hút thêm 38 dự án đầu tư mới, tăng 26,6%, vốn đăng ký với trên 18.000 tỷ đồng... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kiên Giang.

Về tình hình phát triển đảo Phú Quốc, đến nay đã phê duyệt 36 đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 với diện tích 10.092,36 ha, đạt 78,1% trên tổng diện tích đất đưa vào quy hoạch và 225 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Có 254 dự án với diện tích 10.388 ha, với tổng số vốn là 377.836 tỷ đồng đăng ký đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc. 193 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó 30 dự án đã đi vào hoạt động, 24 dự án đang triển khai xây dựng, các dự án còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. 

Hiện có 2.310 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 62.000 tỷ đồng đang hoạt động ở Phú Quốc. Toàn huyện có trên 10.000 phòng lưu trú, trong đó 3.539 phòng tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao, đủ đáp ứng cho khoảng 20.000 khách mỗi ngày...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đoàn kết, quyết tâm đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang trong phát triển KT-XH thời gian qua. Là một hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam, Kiên Giang có vị thế rất quan trọng trong phát triển KT-XH, QP-AN, đối ngoại với nhiều ưu thế đặc biệt cho phát triển. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tặng quà lưu niệm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang. 

Tuy nhiên, hiện Kiên Giang thu ngân sách chỉ mới đáp ứng khoảng 70% nhu cầu chi tiêu, đầu tư của tỉnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao, đến cuối nhiệm kỳ này, Kiên Giang phải phát triển trở thành tỉnh giàu của cả nước, thu ngân sách đáp ứng chi tiêu của tỉnh, không còn phải sử dụng ngân sách của Trung ương. 

“Hiện Bộ Chính trị đã chấp nhận chủ trương xây dựng huyện đảo Phú Quốc thành 1 trong 3 Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt, với mô hình tăng trưởng mới. Đối với cả nước và Kiên Giang, Phú Quốc là ngọn cờ đầu về phát triển mô hình đặc khu kinh tế ở Việt Nam nên nhiệm vụ rất nặng nề” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc định hướng những giải pháp cho sự phát triển của huyện đảo Phú Quốc trong thời gian tới, trước hết cần chú trọng quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho Phú Quốc với tầm nhìn 30 năm, 50 năm chứ không chỉ chuẩn bị cho nhu cầu phát triển trước mắt. Thứ hai, đất đai là nguồn lực quý báu, cần được quản lý, tính toán lâu dài và sử dụng hiệu quả nhất theo từng giai đoạn. Thứ ba, đảm bảo chất lượng môi trường, đẩy nhanh đầu tư đưa vào hoạt động các dự án xử lý nước thải, chất thải, vệ sinh nhằm bảo vệ bền vững hệ sinh thái biển, trong đó thực vật biển, rạn san hô. 

Thứ tư, cần quan tâm đến lợi ích của người dân, nhất là sinh kế, không để người dân đứng bên lề của sự phát triển; gắn lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của Nhà nước, địa phương và phục vụ nhân dân. Các nhà đầu tư tại Phú Quốc phải tham gia đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và ưu tiên sử dụng lao động là người dân địa phương; tạo ra cộng đồng người dân ủng hộ, tham gia phát triển, làm du lịch. Thứ năm, phát triển Phú Quốc tập trung theo mô hình bao trùm, đảm bảo chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư với Nhà nước, người dân gắn với bảo vệ sự bền vững của hệ sinh thái, môi trường bản địa. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thăm hỏi các đại biểu tham dự buổi làm việc. 

Thứ sáu, đẩy mạnh cùng hợp tác phát triển vùng, trước hết là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang trong vùng kinh tế trọng điểm để có sự quản trị, phát triển hiệu quả, trước hết là phân bổ nguồn lực về kinh tế, nhân lực, tạo động lực phát triển cho cả vùng Tây Nam Bộ. Thứ bảy, nghiên cứu tái cơ cấu kinh tế của tỉnh Kiên Giang, hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao...

Trong năm 2017 triển khai toàn diện các biện pháp phát triển KT-XH, QP-AN, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, cải tạo môi trường đầu tư, đảm bảo trật tự an toàn xã hội không chỉ cho riêng Phú Quốc mà toàn tỉnh. Thủ tướng đồng ý, thống nhất các kiến nghị của tỉnh Kiên Giang và giao cho các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang bức tranh bản đồ Việt Nam trên biểu tượng mặt trống đồng và tặng bức tranh cho Tập đoàn Vingroup.
Văn Đức - Hoàng Dung
.
.
.