Đề nghị kỷ luật nguyên Viện trưởng vì “nhiều vụ án có dấu hiệu tiêu cực”

Thứ Tư, 12/06/2019, 17:45

Ông Trần Đình Sơn (nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk) vừa bị Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk đề nghị xem xét kỷ luật vì để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, chuyên môn, xây dựng cơ bản….



Ngày 12-6, nguồn tin Báo CAND cho biết, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có thông cáo báo chí kỳ họp 63 và đưa ra một số kết luận về các vi phạm của đảng viên, trong số này có ông Trần Đình Sơn, nguyên viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk (nay đã nghỉ hưu - PV).

Theo UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk, trong thời gian từ tháng 6-2010 đến tháng 2-2018, ông Trần Đình Sơn mắc nhiều sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; thực hiện không nghiêm quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan.

Cụ thể, ông Sơn để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác điều động cán bộ, xây dựng cơ bản. Ngoài ra, với vai trò người đứng đầu, ông Sơn chịu trách nhiệm vì để xảy ra nhiều sai phạm, khuyết điểm trong công tác chuyên môn như để nhiều vụ án kéo dài, có dấu hiệu tiêu cực.

Trụ sở Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, nơi hàng loạt lãnh đạo để xảy ra nhiều sai phạm

UBKT tỉnh ủy Đắk Lắk khẳng định, sai phạm của ông Trần Đình Sơn là nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh. Tuy nhiên, khi còn đương chức, ông Sơn là Tỉnh ủy viên nên UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối năm 2018, Viện KSND Tối cao đã kết luận khẳng định các ông Trần Đình Sơn và 3 Phó Viện trưởng là ông Lê Quang Tiến, Nguyễn Hồng Kỳ và Trần Quốc Nhơn đã chỉ đạo nhiều vụ án hình sự thiếu khách quan, có dấu hiệu tiêu cực.

Ông Sơn ngoài việc là người đứng đầu, còn có sai phạm trực tiếp trong trong sử dụng  kinh phí bảo trì, đầu tư xây dựng cơ bản, để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Sơn cũng có trách nhiệm trong việc điều động một số lãnh đạo cấp phòng, ban chưa đúng quy định.

Còn ông Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng phụ trách cũng có các sai phạm dẫn đến việc khi các vụ án được đưa ra xét xử đã bị tòa án tuyên hủy án, yêu cầu xem xét lại. Viện KSND tối cao đánh giá: các vụ án do ông Tiến trực tiếp chỉ đạo đã thiếu quyết liệt, làm kéo dài thời gian vụ án.

Đối với các ông Nguyễn Hồng Kỳ, Trần Quốc Nhơn, ngoài chịu trách nhiệm liên đới trong các vụ án có vi phạm nêu trên, còn phải chịu trách nhiệm cá nhân với những vụ án mà hai ông này được phân công chỉ đạo. Dù mắc các vi phạm theo Viện KSND Tối cao là nghiêm trọng nhưng các ông Tiến, ông Kỳ và ông Nhơn chỉ bị kiểm điểm, yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc…gây bức xúc trong dư luận.

Cũng theo Viện KSND Tối cao, Viện KSND Đắk Lắk có dấu hiệu sai phạm trong bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trong ngành. Viện KSND Tối cao đánh giá, kết quả xác minh thông tin ông Trần Đình Sơn và ông Lê Quang Tiến có hành vi nhận tiền trong việc tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ… cho thấy có một số thiếu sót, vi phạm nhưng hiện tại chưa phát hiện tiêu cực…

Ngoài ra, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng thiếu quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục dẫn đến việc cán bộ công chức trong ngành vi phạm quy chế, quy định đến mức phải xử lý hành chính, hình sự (4 người bị kỷ luật, 1 người bị khởi tố vì nhận tiền chạy án)…


Văn Thành
.
.
.