Đẩy mạnh quan hệ giữa Quảng Nam và các địa phương của Lào

Thứ Ba, 08/08/2017, 14:25
Sáng 8-8, tại TP Tam Kỳ, Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Lào đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam.

Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam do đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn; Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Sỉ - Sảy Lư - Đẹt-Mun-Sỏn, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Lào, làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Tòng Thị Phóng và đồng chí Sỉ - Sảy Lư - Đẹt-Mun-Sỏn cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh Quảng Nam.

Với ý chí kiên cường, bản lĩnh của người Quảng Nam trong kháng chiến và anh hùng, đi đầu trong thời kỳ đổi mới, Quảng Nam cách đây 20 năm nằm trong tốp những địa phương nghèo nhất nước, đến nay đã vào tốp đầu các tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí Tòng Thị Phóng tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Đồng chí Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn là “điểm sáng” trong đối ngoại và làm tốt mối quan hệ với các địa phương nước bạn Lào, làm tốt công tác biên giới. Minh chứng cho điều đó là sự hợp tác toàn diện giữa Quảng Nam và Sê Kông, cùng mối quan hệ ngày một phát triển với các địa phương khác của Lào.

Thay mặt Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Lào, đồng chí Sỉ - Sảy Lư - Đẹt-Mun-Sỏn chia sẻ trước khi đến với buổi làm việc, đoàn đã đi tham quan khu di tích Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đồng chí Sỉ - Sảy Lư - Đẹt-Mun-Sỏn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Đồng chí Sỉ - Sảy Lư - Đẹt-Mun-Sỏn phát biểu tại buổi làm việc.

Qua đó càng hiểu thêm về sự hy sinh to lớn của các Mẹ. Sự hy sinh ấy không chỉ cho công cuộc giải phóng của Việt Nam mà còn cho cả công cuộc giải phóng Lào.

Vì vậy đất nước Lào luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa của Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như xây dựng, phát triển đất nước hôm nay. Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa Quảng Nam và một số tỉnh của Lào không ngừng được phát triển.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã trình bày sơ bộ tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua và quan hệ hợp tác giữa Quảng Nam với các địa phương của nước bạn Lào.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam-Lào.
Ông Đinh Văn Thu báo cáo sơ bộ tình hình phát triển kinh tế-xã hội và mối quan hệ giữa Quảng Nam với một số địa phương của Lào tại buổi làm việc.

Đặc biệt, trong những năm qua, Quảng Nam, địa phương có 125km đường biên giới với nước bạn Lào, luôn nỗ lực thực hiện tốt mối quan hệ kết nghĩa với tỉnh Sê Kông; hợp tác về thương mại, giáo dục, văn hóa với tỉnh Chămpasak và quan hệ hợp tác với tỉnh Attapư và Salavan.

Đối với tỉnh Sê Kông, đến nay có 26 sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của 2 tỉnh có quan hệ hợp tác, kết nghĩa với nhau. Tất cả các huyện của tỉnh Sê Kông đều có quan hệ kết nghĩa với các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Nam, tất cả các cặp thôn - bản hai bên biên giới của 2 tỉnh đều tổ chức kết nghĩa; tình hình QP-AN khu vực biên giới 2 tỉnh luôn ổn định; đã phối hợp thực hiện nghiêm túc Hiệp định quy chế biên giới Việt Nam – Lào; tích cực triển khai thực hiện nội dung Thỏa thuận giữa 2 Chính phủ về người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 nước Việt Nam - Lào, vùng biên giới Quảng Nam - Sê Kông...

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc.

Ông Đinh Văn Thu nhấn mạnh Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn ý thức tầm quan trọng trong việc hợp tác phát triển cùng các địa phương của Lào; trong đó chú trọng việc triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thống nhất tại Hội nghị cấp cao giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Sê Kông.

Trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam, Đoàn nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam-Lào đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại khu di tích Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.
Đặc biệt, Quảng Nam sẽ tập trung hoàn thành hạ tầng để đủ điều kiện nâng cấp cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Óoc lên cửa khẩu quốc tế; hạ tầng cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà lừm; tiếp tục hỗ trợ để tỉnh Sê Kông đầu tư hoàn thành các công trình đã cam kết hỗ trợ; thúc đẩy sớm hình thành tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây 2 từ Đông Bắc Thái Lan đến khu vực Nam Lào vào miền Trung Việt Nam qua Cửa khẩu Vàng Tao (tỉnh Chămpasak) và Cửa khẩu Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) ra Biển Đông nhằm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực.
Ngọc Thi
.
.
.