Đất Mũi trở thành đô thị loại 5 của tỉnh cực Nam Tổ quốc

Thứ Sáu, 08/01/2021, 16:37
Ngày 8/1, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh vừa có quyết định công nhận 3 đô thị, gồm: Đất Mũi, Khu vực Khánh Bình Tây và Trí Phải là đô thị loại 5 của tỉnh. 

Trong đó, một đô thị nằm ở tận cùng Tổ quốc, một đô thị từng là vùng đất rất khó khăn…

Theo các quyết định công nhận, đô thị Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển); đô thị Khu vực Khánh Bình Tây (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) và đô thị Trí Phải (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) được công nhận là đô thị loại 5 của tỉnh Cà Mau từ ngày 1/1/2021. 

Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001 tại Đất Mũi Cà Mau. 

Trong 3 đô thị trên, đô thị Khu vực Khánh Bình Tây thuộc xã bãi ngang từng là vùng đất gặp nhiều khó khăn để phát triển. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây bộ mặt đô thị miền biển này chuyển biến khá mạnh, đạt đủ các tiêu chí để trở thành đô thị loại 5. 

Còn đô thị Đất Mũi, thuộc xã Đất Mũi chính là xã tận cùng Tổ quốc – nơi đặt mốc tọa độ GPS 0001 mà ai cũng muốn đến một lần.

Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau. 

Đô thị loại 5 là thị trấn hoặc một số xã, khu vực chuẩn bị nâng cấp thành thị trấn. Theo quy định hiện nay, để được công nhận là đô thị loại 5 thì đô thị đó phải giữ vai trò, chức năng là trung tâm hành chính hoặc trung tâm chuyên ngành cấp huyện về kinh tế, văn hóa, giáo dục... 

Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện hoặc cụm liên xã; quy mô dân số toàn đô thị đạt từ 4.000 người trở lên; mật độ dân số toàn đô thị đạt từ 1.000 người/km2 trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt từ 55% trở lên. Ngoài ra, còn phải đạt được một số điều kiện khác theo quy định…

Văn Đức
.
.
.