Đảng ta

Chủ Nhật, 03/02/2019, 16:23
“Đảng ta”- hai tiếng ấy vang vang trong tâm những người Việt Nam yêu nước một cách tự nhiên và tất nhiên như bình minh ló rạng sau đêm, như nắng xuân bừng xanh cây lá sau mùa đông sương giá!


Cái lẽ tự nhiên và tất nhiên ấy được sinh thành và lớn dậy trong quá trình sinh tồn và phát triển qua lịch sử đấu tranh anh hùng và bi tráng kể từ ngày thành lập Đảng 3-2-1930 đến nay. Anh hùng bởi sau 15 năm có Đảng, chỉ với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vùng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, lật nhào ách thống trị gần 100 năm của chế độ phong kiến, thực dân, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. 

Vượt qua những thử thách nghiệt ngã để bảo vệ nền độc lập dân tộc, Đảng ta tiếp tục nuôi dưỡng và nhân lên sức mạnh quật cường của dân tộc, đánh thắng 4 cuộc chiến tranh xâm lược, giữ vững độc lập, thống nhất, chủ quyền và lãnh thổ quốc gia, bền bỉ tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng lớn của bè bạn năm châu, đưa vị thế của Việt Nam ngày càng cao trong cộng đồng thế giới.

Mang bản chất cách mạng và khoa học, Đảng ta nhận thức sâu sắc rằng, cách mạng không hề là con đường thênh thang, bằng phẳng trong quá trình đi tới mục tiêu thiêng liêng là giành độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Sự hy sinh, thậm chí có lúc sai lầm, vấp ngã là điều không thể tránh! 

Tính riêng trong 15 năm đấu tranh trước Cách mạng Tháng Tám, ở cấp Trung ương, đã có 14 đồng chí bị thực dân Pháp bắn, chém. Trong 31 đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng (tính đến năm 1960), trước ngày khởi nghĩa, đã “được” thực dân Pháp "tặng" 222 năm tù đày! 

Trong 4 cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để cây độc lập, tự do đơm hoa, kết trái trên dải đất hình chữ S bên Biển Đông. Chúng ta rưng rưng xúc động khi trong Lễ mít tinh kỷ niệm trọng thể 30 năm thành lập Đảng (3-2-1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng: “Với tất cả tính khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”.

Vĩ đại vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác! Nhớ lại ngày 10-1-1946, trong phiên họp đầu tiên của Ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến quốc, Bác Hồ nhấn mạnh: “Chúng ta phải thực hiện ngay: 1. Làm cho dân có ăn; 2. Làm cho dân có mặc; 3. Làm cho dân có chỗ ở; 4. Làm cho dân có học hành”. 

Theo chỉ đạo của Người, nhiều cán bộ bền bỉ bám dân, bám địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, thực hiện tốt phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"; lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ; luôn canh cánh điều tâm huyết của Bác: “Giành được độc lập, tự do, nhưng để nhân dân vẫn đói khổ thì độc lập, tự do ấy chẳng có ý nghĩa gì!”.

Trước hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội vào những năm cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, Đảng ta dũng cảm nhận ra sai lầm và nêu lên khẩu hiệu thu phục nhân tâm: “Đổi mới hay là chết?”. 

Ý Đảng đã hợp lòng dân, tạo nên sự đồng thuận xã hội rộng lớn - cội nguồn sức mạnh làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn thể APEC tháng 11-2017 ở Đà Nẵng đã bày tỏ sự khâm phục trước những con số ngoạn mục của Việt Nam trong đổi mới đất nước: “Tôi ngưỡng mộ sự đi lên kỳ diệu của Việt Nam vì những năm 90 của thế kỷ 20 có tới hơn 60% hộ nghèo; nay chỉ còn dưới 20%; từ chỗ chỉ 1/3 số hộ có điện dùng trong sinh hoạt, nay đã có hơn 90%. Việt Nam đã và đang là điểm đến hấp dẫn về đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ và nhiều nước lớn…”.

Điều mà Tổng thống Mỹ nói càng làm sáng lên ý nghĩa sâu xa chuyến thăm nước Mỹ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước). Nhiều tờ báo lớn ở Mỹ nhận xét rằng, trong lịch sử ngoại giao của Mỹ, chưa bao giờ một người đứng đầu một đảng cộng sản, trái ngược hoàn toàn về ý thức hệ của lãnh đạo nước Mỹ; hơn nữa từng là “cựu thù” của nhau, nay lại được đón tiếp nồng hậu và trọng thể như một nguyên thủ quốc gia tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng. 

Hình ảnh Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ngồi hội đàm và trò chuyện với Tổng thống Mỹ Obama ung dung, bình đẳng được các báo lớn ở phương Tây đưa ảnh to và chạy hàng tít dài trên trang nhất, làm cho mỗi người Việt Nam thêm tự hào về người đứng đầu Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. 

Càng tự hào hơn khi trong tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư ta, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã đọc câu Kiều: Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời. Đúng là, đã và phải “tan sương” khi Mỹ bao vây cấm vận Việt Nam suốt 20 năm ròng rã, nước ta vẫn trụ vững; và bây giờ phải “vén mây” để nâng quan hệ hợp tác Việt - Mỹ lên quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích thiết thân của nhân dân hai nước. Nhiều học giả chuyên nghiên cứu về Việt Nam đã thừa nhận: Không có đường lối đối ngoại, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa đúng đắn, Việt Nam không thể có vị thế quốc tế quan trọng trên thế giới như hôm nay!

Song, “Đảng là người, Đảng là cán bộ, là đảng viên, tất nhiên có sai lầm” như Bác Hồ từng chỉ rõ. Và Bác cũng đã cảnh báo: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. 

Thấm nhuần lời dạy đó, từ Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, đến Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Đảng ta đã quyết liệt triển khai cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phát hiện, xử lý nghiêm minh và nhân văn với những cán bộ đương nhiệm hoặc đã về hưu với phương châm “không có vùng cấm”; “chặt một cành bị sâu mọt để cứu cả cái cây”; “thi hành kỷ luật một số người để cứu muôn người”; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nơi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. 

Theo đó, hàng chục vụ “đại án” đã được xét xử nghiêm minh, hơn chục Ủy viên Trung ương đương nhiệm và đã về hưu (trong đó có một Ủy viên Bộ Chính trị), nhiều cán bộ cấp cao đã bị xử lý kỷ luật với các hình thức tương ứng với tội danh theo yêu cầu “thượng tôn pháp luật”, không để oan sai, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm. 

Chân lý là cụ thể, thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào Đảng ta được củng cố và tăng cường, tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ổn định và phát triển. 

Khép lại năm Mậu Tuất 2018, cả nước vui mừng khi 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt và vượt mức Quốc hội đề ra; tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,08%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Đời sống nhân dân được giữ vững và cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 200USD so với năm trước…

Cần nói thêm rằng, trong dịp thảo luận Dự thảo Hiến pháp 2013 (sửa đổi và bổ sung) đã có hơn 1 triệu lượt ý kiến đóng góp của đồng bào trong nước và nước ngoài về rất nhiều vấn đề hệ trọng, trong đó có việc giữ hay bỏ Điều 4, khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là điểm mấu chốt mà các thế lực cơ hội, thù địch tập trung công kích và la lối om sòm, rằng “giữ lại Điều 4 là dẫn đến chế độ độc quyền, toàn trị của cộng sản, xã hội sẽ không có dân chủ, triệt tiêu động lực phát triển đất nước” (!).

Nhưng bánh xe lịch sử vẫn quay, lòng dân vẫn hướng về Đảng; 98% số người góp ý kiến thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước và xã hội. Cũng với tỷ lệ ấy, Quốc hội bỏ phiếu thông qua Điều 4. Và một sự kiện chính trị hệ trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế: Quốc hội bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước với số phiếu tín nhiệm rất cao!

Thành tựu là to lớn, nhưng Đảng ta không chủ quan, thỏa mãn. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã không ít lần lưu ý tình trạng: “Trên nóng dưới lạnh”, “chạy theo thành tích”, “chạy chức, chạy quyền”, “tranh công, đổ lỗi”, “mất đoàn kết nội bộ”, bệnh “công thần”, “kiêu ngạo cộng sản”… đã và đang diễn ra ở nơi này, nơi khác, chậm được khắc phục. Bởi vậy, cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gắn với phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã và đang được Đảng ta coi là nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng vai trò của Đảng cầm quyền, được toàn dân gửi gắm tin yêu và hy vọng. 

Con đường đi lên của đất nước ta tuy còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng với sự đồng lòng chung sức của toàn dân, toàn Đảng, không có khó khăn nào cản bước chúng ta vươn tới mục tiêu cao cả “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

Như Bác Hồ đã khẳng định: Đảng ta vĩ đại như biển rộng, non cao…/ Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no/ Công ơn Đảng thật là to!

Hà Nội, ngày 1-2-2019

Theo baochinhphu.vn
.
.
.