Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu An, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, được bổ nhiệm kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ là đầu mối tập trung có chức năng thực hiện việc công khai, hướng dẫn các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Qua đó, giúp người dân tiếp cận dễ dàng các dịch vụ, tiện ích; rút ngắn thời gian, giảm chi phí tối đa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi lễ khai trương

Cũng theo bà An, trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí khoa học theo các khu chức năng như: Khu vực quản lý, điều hành, giám sát, giải quyết khiếu nại; khu vực tư vấn, hỗ trợ, cung cấp thông tin; khu vực đặt các hệ thống máy lấy số tự động, tra cứu thông tin, tra cứu giải quyết kết quả; khu vực tiếp nhận và trả kết quả…

Được biết, trong năm 2019, Trung tâm sẽ thực hiện lộ trình thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các lĩnh vực: Giao thông vận tải; Kế hoạch đầu tư; NN&PTNT, LĐ-TB và XH; Y tế; Công thương; Xây dựng, Văn hoá - Thể thao và Du lịch; TN và MT; Ngoại vụ; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý khu CN; Ban dân tộc; Bảo hiểm XH và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Đến nay, số thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm là 956/1.275 thủ tục (chiếm 74,98%), trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của 15/21 sở, ban, ngành liên quan (chiếm 71,43%).

Các dịch vụ phục vụ tại Trung tâm

Theo dự kiến, từ năm 2020, Trung tâm sẽ là nơi giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành khác như: Nội vụ; GD&ĐT; Tư pháp; Thanh tra; Tài chính; Công an với tổng số thủ tục hành chính đưa vào giải quyết là 1.275 thủ tục (đạt 100%).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng hiện đại hoá, chuyên môn hoá. Đặc biệt là làm thay đổi tích cực mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp để từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nơi tiếp nhận làm CMND của Công an tỉnh tại Trung tâm

Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất cập, hạn chế. “Trong đó, thực tế vẫn còn không ít thủ tục hành chính chưa đưa vào giải quyết tại bộ phận một cửa ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa được giải quyết kịp thời, để quá hạn, gây khó khăn và khiến người dân phải đi lại nhiều lần. Việc đưa vào hoạt động Trung tâm nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư”, ông Hà nhấn mạnh.


Văn Thành