Việt Nam không gặp thiên thời, địa lợi năm 2020 nhưng nhân hòa tỏa sáng

Thứ Hai, 29/03/2021, 15:23
Thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ ngày 29/3, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (TP Hà Nội) đã phân tích kỹ những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của đất nước.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vừa là "kiến trúc sư", "nhạc trưởng" của mối quan hệ nhân hòa

Theo đó, nhiệm kỳ Chính phủ vừa trải qua rất nhiều sóng gió và cũng tràn đầy cảm xúc. "Nếu con tàu vượt qua bão tố là hiện tượng của nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV thì đại dịch COVID có thể được coi như bài kiểm tra cuối nhiệm kỳ. Bước vào năm 2020, dịch COVID-19 được đánh giá là dịch bệnh tồi tệ nhất trong khoảng 100 năm trở lại đây, đã bùng phát ở nhiều nước, tác động sâu, rộng tới sức khỏe và đời sống của cộng đồng quốc tế, tới sự phát triển kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu", đại biểu ví von.

Tuy nhiên ông cho rằng, tại nước ta với chiến lược phù hợp và sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, dịch bệnh đã, đang và sẽ kiểm soát tốt. Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có hoạt động chống dịch hiệu quả nhất trong bối cảnh là nước có thu nhập trung bình thấp, đầu tư cho y tế còn nhiều hạn chế. "Kết quả xếp hạng của Na Uy cho thấy Việt Nam là nước thành công thứ hai trong số 98 quốc gia, vùng lãnh thổ về đối phó với dịch bệnh COVID-19", ông viện dẫn.

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn.

Về bài học, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, Chính phủ Việt Nam phản ứng mau lẹ, dứt khoát, nhanh chóng, kịp thời, quyết liệt, chủ động, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những biện pháp đồng bộ, linh hoạt. Kết quả khảo sát của một hãng quốc tế cho thấy Việt Nam là nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân tin tưởng và ủng hộ Chính phủ trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Điều đó đã khơi dậy được ý thức dân tộc, sức mạnh đoàn kết của mỗi người dân, thúc đẩy hành động tập thể và có trách nhiệm để cả hệ thống chính trị và người dân đồng lòng chống dịch. Điều này là một minh chứng hùng hồn cho câu ca dao mà đồng bào ta thường dùng, thường nói "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong" - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

Còn trang Project Syndicate kết luận bí quyết của Việt Nam là một ban lãnh đạo quyết tâm, phản ứng nhanh chóng, thông tin chính xác, minh bạch và sự đoàn kết cho người dân, bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng. Với niềm tin của người dân vào Chính phủ trong công cuộc chống dịch COVID-19, đại biểu nhớ đến một câu nói nổi tiếng của 1 triết gia: "Như ánh sáng xuyên qua màn đêm, niềm tin đâm chồi từ nghịch cảnh là niềm tin mãnh liệt nhất".

ĐBQH Vũ Tiến Lộc.

Phát biểu về yếu tố "nhân hòa", ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) khẳng định năm 2020 Việt Nam không gặp "thiên thời, địa lợi" mà chỉ có nhân hòa là tỏa sáng. Sự phối hợp nhịp nhàng, ăn của thiết chế lãnh đạo chủ chốt của đất nước: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ đồng thuận, trên dưới một lòng...; cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp đã trở thành cứu cánh, tạo thành sức mạnh nội sinh để nước ta vượt qua thách thức.

"Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa là "kiến trúc sư", vừa là "nhạc trưởng" của mối quan hệ nhân hòa đó. Trong nhiệm kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và ban lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta đã khép lại được khoảng cách giữa lời nói và việc làm khi đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không có "vùng cấm", không có ngoại lệ. Đây là cuộc chiến sinh tử của Đảng ta để bảo vệ chính mình, giữ lại niềm tin của người dân vào Đảng và chế độ, để tạo ra động lực mới cho sự phát triển", đại biểu nhận định.

Chúng ta "được mùa" đối ngoại

Nhiệm kỳ này của Chủ tịch nước, của Chính phủ, của Quốc hội đã ghi dấu ấn chúng ta "được mùa" đối ngoại và hội nhập đỉnh cao, thể hiện bản lĩnh, ý chí, quyết tâm chính trị của chúng ta trong việc đón bắt xu thế của thời đại, huy động được các nguồn lực quốc tế trong công cuộc phát triển đất nước. Chúng ta thực hiện mục tiêu "kép", vừa mở rộng hội nhập sâu rộng, vừa bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia dân tộc. Cách ứng xử "dĩ bất biến, ứng vạn biến", nương vào chính nghĩa, lấy đối thoại, thuyết phục làm trọng đã có thể hóa giải được những bất đồng, xung đột tiềm ẩn ở Biển Đông, giữ được bình yên để xây dựng nước nhà...

"Trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước và Chính phủ hoạt động trong điều kiện có quá nhiều khó khăn, thách thức mà Thủ tướng Chính phủ đã so sánh như hình ảnh một con tàu "vượt qua hải trình dồn dập bão tố" nhưng cuối cùng cũng đã cập bến vinh quang"- ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đánh giá.

ĐBQH Nguyễn Thái Học.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, "lửa thử vàng, gian nan thử sức", trong muôn vàn khó khăn, thách thức, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, bản lĩnh vượt khó của con người Việt Nam, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ được khẳng định, phát huy và tỏa sáng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và khống chế, kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 Việt Nam được thế giới biết đến là một quốc gia của hòa bình, nghĩa tình, an toàn và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Thành quả to lớn này là kết quả của một quá trình học tập, lao động chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ bằng trí tuệ, mồ hôi, xương máu và kể cả tính mạng của CBCS và các tầng lớp nhân dân. Thành quả này không một ai có thể phủ nhận, không một thế lực thù địch nào có thể xuyên tạc, bôi nhọ...

Bên cạnh đó, các ĐBQH cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như việc đổi mới lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu quyết liệt, thiếu tinh thần trách nhiệm, trình độ hạn chế, ngại va chạm.

"Vì sao trong khi nhiều đồng chí lãnh đạo và đa số cán bộ đang ngày đêm làm việc, trăn trở suy nghĩ và hành động vì vận mệnh quốc gia, dân tộc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, luôn gương mẫu, giản dị, gần dân, trọng dân, toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, như khẳng định của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về quá trình thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu Đảng, Nhà nước thì vẫn còn đó một bộ phận cán bộ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không chịu làm việc và ngại va chạm?", ĐBQH Nguyễn Thái Học nêu.

Đại biểu cho rằng, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm cho người dân vẫn còn bức xúc, bất bình, không tin tưởng trước những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Phó Ban Nội chính Trung ương mong nhiệm kỳ mới của Quốc hội, Chính phủ sẽ có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ để chấn chỉnh, khắc phục, để "con tàu Việt Nam" sẽ luôn vững vàng, tiến nhanh, tiến mạnh về phía trước, sớm đưa đất nước trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng cường.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) đề nghị Chính phủ nhiệm kỳ tới phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn và kỷ cương hơn nữa để tạo ra sự đồng bộ, thông suốt, liên kết trong toàn hệ thống chính quyền để chỉ đạo giải quyết các lĩnh vực, vụ việc. Bên cạnh đó, mọi thành viên của Chính phủ hãy xác định trách nhiệm của mình thật tốt để đáp ứng lại sự kỳ vọng của Quốc hội và đồng bào, cử tri. "Mặt khác, Chính phủ cần thực sự lắng nghe một cách thấu đáo để giải quyết các vấn đề đảm bảo hiệu lực, hiệu quả", nữ đại biểu bổ sung thêm.

Quỳnh Vinh
.
.
.