"Bộ trưởng cần chỉ rõ lỗi ở đâu, trách nhiệm của ai"

Thứ Ba, 15/11/2016, 12:49
“Đúng quy trình nhưng hậu quả vẫn xảy ra, làm đại biểu bức xúc. Bộ trưởng cần trả lời rõ lỗi ở đâu, trách nhiệm của ai thì đại biểu và cử tri mới yên tâm và hài lòng” – đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền nói.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, bên hành lang Quốc hội sáng nay, 15-11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Minh Hoàng (Cà Mau) hoan nghênh cách đổi mới của phiên chất vất đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV. Đó là đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và giơ biển tranh luận.

ĐBQH Trương Minh Hoàng

“Các ĐBQH đã xoáy vào những vấn đề trọng tâm, bản thân tôi chưa đặt câu hỏi bởi câu hỏi của mình đã trùng với một số đại biểu khác. Với cương vị của Bộ trưởng, của người mới nhận trách nhiệm khoảng 7 tháng nhưng ông đã cố gắng gom trả lời vấn đề theo nhóm, có vấn đề nêu cụ thể, tìm ra giải pháp triệt để. Là người lần đầu tiên trả lời, giải trình trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước và lại là người trả lời đầu tiên trong 4 Bộ trưởng đăng đàn, tôi thấy ông đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng, tôi hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng” – đại biểu nhận xét.

Ông cho rằng, đương nhiên với mảng công việc của mình là một Bộ đa ngành, nhiều nội dung thì vấn đề cần giải quyết ngoài trách nhiệm của Bộ Công thương còn liên quan nhiều Bộ, ngành khác. Nhưng ông đánh giá cao không khí chất vấn và cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Trong khi đó, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chưa đi vào trọng tâm của câu hỏi mà cử tri và đại biểu đặt ra, ông đề nghị các Bộ trưởng tiếp theo nên đi thẳng vào vấn đề.

“Trả lời về xả lũ, bản thân tôi chưa hài lòng, phải tìm ra nguyên nhân đích thực của sự việc và giải quyết ngay chứ không để lần thứ hai vì hậu quả đã xảy ra, không thể có chuyện mang về bàn xem thế nào” – ông nói.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền

Theo ông, quy trình có vấn đề thì phải sửa ngay, đó là trách nhiệm của Bộ Công thương. Chứ bản thân người vận hành chỉ làm được đến thế, đảm bảo an toàn thì người quản lý cấp vĩ mô phải đảm bảo. Đúng quy trình nhưng hậu quả vẫn xảy ra, làm đại biểu bức xúc. Bộ trưởng cần trả lời rõ lỗi ở đâu, trách nhiệm của ai thì đại biểu và cử tri mới yên tâm và hài lòng.

“Khi đại biểu đặt vấn đề, bức xúc nhất của người dân chỗ đấy là cái gì thì anh phải trả lời được ngay. Quan điểm của tôi là Bộ trưởng trả lời phải đi kèm luôn lời hứa thời gian nào anh khắc phục được tồn tại này. Và kết thúc phiên chất vấn Quốc hội sẽ ra Nghị quyết thì cũng phải ghi rõ vào Nghị quyết là Bộ trưởng, trưởng ngành ấy hứa có khắc phục được tồn tại của Bộ, ngành ấy hay không, đến thời điểm nào thì khắc phục, để sau này còn quy trách nhiệm. Tránh tình trạng trả lời ngày hôm nay rồi năm sau lại diễn ra. Ví dụ vấn đề phân bón, tôi đã chất vấn hai năm nay rồi, bây giờ lại vẫn thế, không đem lại hiệu quả” – đại biểu nhấn mạnh.

 “Tôi chưa hài lòng câu trả lời của Bộ trưởng đối với phần chất vấn của mình. Vấn đề này xảy ra nhiều năm nay, năm 2013 tôi đã chất vấn cũng về thủy điện An Khê, 5h chiều mới thông báo xả lũ, bà con không biết đi đâu về đâu giữa bốn bề là nước, lãnh đạo xã gọi đề nghị bà con leo lên chỗ cao hơn. Đã chất vấn rồi nhưng giờ hiện trạng không được cải thiện” - ĐBQH Trần Thị Dung (Điện Biên) thẳng thắn.

ĐBQH Trần Thị Dung

Theo bà, chúng ta nói đến quá nhiều về quy trình, tuy nhiên vấn đề là trách nhiệm trong vận hành quy trình thế nào, chưa bao giờ tính mạng người dân mong manh trước thiên tai và nhân tai như vừa qua.

“Tôi đã theo đuổi vấn đề này từ khóa XIII đến giờ và câu trả lời làm tôi chưa thỏa mãn. Trách nhiệm ở đây không chỉ riêng Bộ trưởng mà cả hệ thống những người đang trực tiếp vận hành quy trình này phải thấy được trách nhiệm của mình trước người dân như thế nào” – đại biểu nói.

Bà khẳng định sẽ tiếp tục chất vấn nếu không đạt được kết quả như mong muốn, bởi đó không phải là mong muốn của đại biểu mà là mong muốn của cử tri.

Q.Vinh
.
.
.