Đà Nẵng ngừng tất cả hoạt động hội họp để phòng, chống COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020, 15:32
Bắt đầu từ 0h ngày 28/3, Đà Nẵng sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị các cấp, ngành, thành viên BCĐ phòng, chống COVID-19 của thành phố phải áp dụng triệt để mọi biện pháp trong thời điểm hiện tại. Phải thực hiện nghiêm ngặt các chỉ dẫn về y tế, hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng. 

Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động tôn giáo; thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp lương thực, thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh… Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0h, ngày 28/3.

Đà Nẵng chốt chặn 7 cửa ngõ ra vào thành phố và thực hiện nghiêm tạm dừng các cuộc hội họp, tập trung đông người từ 0h ngày 28/3. 

Thống nhất cho phép tất cả trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 12/4. 

Thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thành phố trên các tuyến đường bộ, đường hàng không, đường thủy, nhất là tại các cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng.

 Hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các mức độ, quy mô cao hơn; bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát và lan rộng…

Thực hiện nghiêm túc các quy trình khám, chữa bệnh và công tác bảo hộ đối với y bác sĩ, nhân viên trực tiếp tham gia công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 và lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các khu vực, địa điểm cách ly; thực hiện việc định kỳ xét nghiệm các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm; có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lây nhiễm cho cán bộ y tế và không để bệnh viện thành nơi tập trung đông người dễ lây nhiễm.

Đặc biệt, xử lý nghiêm, kể cả áp dụng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, không khai báo y tế, không thực hiện cách ly và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định; các đối tượng thông tin sai sự thật gây hoang mang, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân…

Ngoài ra, ngành y tế đang đề xuất nâng cao năng lực xét nghiệm tại các cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu. Ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, một số cơ sở y tế cũng đủ năng lực về thiết bị, nhân lực sẵn sàng xét nghiệm SARS-CoV-2. Sở Y tế cũng đề xuất mua thêm các bộ kit thử nhanh với chủng virus này nhằm rút ngắn nhất thời gian có thể để phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, từ đó có biện pháp khoanh vùng, cách ly và điều trị nhanh nhất, kịp thời nhất. 

Trong khi đó, lực lượng Công an TP Đà Nẵng được chỉ đạo tiếp tục tăng cường và  phối hợp với TTYT các quận, huyện, Sở Ngoại vụ, Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện công tác hướng dẫn phố thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh, hành khách tại 7 điểm chốt chặn ở các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Thành ủy Đà Nẵng cũng có công văn yêu cầu các cấp ủy đảng tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, không còn nguy cơ lây nhiễm sẽ có chỉ đạo tiếp tục thực hiện công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ với quy mô, hình thức phù hợp, trong đó cắt giảm các thủ tục, chương trình không cần thiết, giảm số lượng khách mời, không mời học sinh đến chào mừng đại hội…

Hoài Thu
.
.
.