Cựu học sinh Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam và món quà tri ân đồng bào

Thứ Bảy, 26/08/2017, 17:21

Ngày 26-8, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch danh dự Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo- Báo CAND đã trao tặng 50 xe đạp cho 50 học sinh nghèo hiếu học tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương và xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam đóng quân từ 1971 đến 1978.




Tham gia trao quà với đồng chí Trương Hòa Bình có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND; Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND; ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi cùng sự có mặt của các thầy, cô giáo, các cựu học viên Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam. 50 chiếc xe đạp do Công ty Duy Lợi tài trợ thông qua Báo CAND.

Trung tâm Huấn luyện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc hiện nay chính là địa bàn đóng quân của Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam (mang phiên hiệu E1171) thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Là một trong những cựu học viên của Trường, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các đại biểu đã cùng ôn lại những kỷ niệm gắn với ngày đầu thành lập và hoạt động của Trường. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các cô giáo cũ trường đào tạo cán bộ An ninh miền Nam.

Vào ngày 29-10-1971, Bộ Công an đã quyết định thành lập Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Sau đó, Trường chuyển thành Trường Hậu cần CAND; tiền thân của Học viện Chính trị CAND ngày nay. Trong những năm tháng gian khó ấy, cán bộ và học viên Trường đã nhận được sự đùm bọc, giúp đỡ về mọi mặt của đồng bào, đồng chí hai xã Đồng Tĩnh và Đại Đồng; vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ rèn luyện, học tập.

Tại mái trường này, hàng ngàn cán bộ Công an đã được đào tạo, bồi dưỡng để chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua đi, dù ở đâu và cương vị nào, các cựu học viên của Trường vẫn luôn hướng về mái trường thân yêu năm xưa, nhớ tới tình cảm, sự cưu mang, đùm bọc của đồng chí đồng bào tỉnh Vĩnh Phúc. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giới thiệu với các đại biểu khuôn viên cũ của trường đào tạo cán bộ An ninh miền Nam.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cựu học viên Trường đã cùng nhau quyên góp và xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho 5 gia đình tại xã Đồng Tĩnh và xã Đại Đình, 40 chiếc xe đạp cho những học sinh nghèo vượt khó của 2 địa phương. 

Thật ý nghĩa khi trong những ngày tháng 8 lịch sử, về thăm lại trường xưa, thăm lại quê hương Đồng Tĩnh và Đại Đình, đoàn công tác đã trao tặng 50 chiếc xe đạp cho 50 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, động viên và giải quyết bớt một phần khó khăn cho các cháu trước khi bước vào năm học mới. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã cảm ơn Công ty Duy Lợi đóng góp 50 chiếc xe đạp thông qua Báo CAND để trao tặng các cháu học sinh.

Chia sẻ với các đại biểu tại buổi lễ, Thượng tá Phạm Quang Khải cho biết, Quỹ Bảo trợ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND được thành lập từ ngày 16-3-2007 do sáng kiến của đồng chí Trương Hòa Bình, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an. Sau 10 năm thành lập, đồng chí Trương Hòa Bình vẫn gắn bó và thường xuyên chỉ đạo Quỹ quan tâm đến học sinh thiểu số, học sinh nghèo trên cả nước. Đến thời điểm này, Quỹ đã tổ chức vận động và trao hơn 16 tỷ đồng, được Báo CAND chuyển đến hàng ngàn em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo trên khắp cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình  cùng phu nhân; đại diện Báo CAND và gia đình ông Lâm Tấn Lợi, nhà tài trợ chính của chương trình trước bia tưởng niệm của trường đào tạo cán bộ An ninh miền Nam.

Hội trường của Trung tâm Huấn luyện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng hôm nay trở nên rộn ràng bởi sự có mặt của 50 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Đồng Tĩnh và xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. 

Có mặt tại địa điểm nhận quà từ rất sớm, gương mặt em Phạm Thị Hồng Thu, lớp 8A trường THCS Đồng Tĩnh rạng rỡ niềm vui. Em là một trong những học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn khi mẹ bị ung thư tuyến giáp phải điều trị lâu dài, bố làm ruộng. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, Thu luôn cố gắng, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. 

Chia sẻ với chúng tôi, Thu cho biết: “Hàng ngày em đi bộ gần 4km để đến trường. Có những ngày, chúng em phải học nhiều môn nên về đến nhà đã gần tối. Em rất vui khi được nhận món quà là chiếc xe đạp của bác Trương Hòa Bình, nhà tài trợ và Báo CAND. Từ nay em sẽ sử dụng chiếc xe đạp này để đến trường”. 

Mẹ đang phải đi làm xa nên hôm nay, em Lê Thanh Thảo, lớp 2A, trường Tiểu học Đại Đình 2 được ông ngoại Lê Văn Sơn đưa đến nhận quà. Một tay dắt cháu, một tay nhận chiếc xe đạp từ Thượng tá Phạm Quang Khải, ông Lê Văn Sơn xúc động: “Tôi sẽ giữ gìn chiếc xe đạp này để sau này cháu Thảo sử dụng đến trường hàng ngày”. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng phu nhân chụp ảnh kỷ niệm với các thầy cô giáo và cựu học viên trường đào tạo cán bộ An ninh miền Nam.

Đưa học sinh đến Trung tâm nhận quà ngày hôm nay, cô Bạch Thị Yên, Phó Hiệu trưởng trường THCS Đồng Tĩnh xúc động: “Cơ sở vật chất của trường THCS Đồng Tĩnh hiện còn nhiều khó khăn. Do không đủ lớp học nên trường phải tổ chức học ca sáng và ca chiều. Nhiều em học sinh đến lớp buổi chiều mang theo cả đèn pin soi đường đi bộ về nhà do thiếu thốn phương tiện. Món quà xe đạp dành cho các em thực sự rất ý nghĩa và thiết thực”.

Tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao quà ngày 26-8, chia sẻ với những khó khăn của các học sinh tại xã Đồng Tĩnh và xã Đại Đồng, thay mặt Học viện Chính trị CAND, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long đã trao tặng 50 suất quà cho 50 học sinh nghèo vượt khó cùng 20 triệu đồng cho Quỹ khuyến học-khuyến tài của xã Đồng Tĩnh và xã Đại Đình. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc; Học viện Chính trị CAND; Báo CAND và Trung tâm huấn luyện Bộ đội Biên phòng dâng hoa trước trước tượng đài Bác Hồ với Công an vũ trang.

Cũng trong chuyến công tác trở về thăm lại mái trường xưa, tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó, ngày 26-8 đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu đã dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ với CAND vũ trang và bia tưởng niệm Trường Đào tạo cán bộ An ninh miền Nam; đồng thời tặng Tượng Bác Hồ cho Trung tâm Huấn luyện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. 

Một số hình ảnh tại Lễ trao quà:

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã Đồng Tĩnh và Đại Đình.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao tặng Tượng Bác Hồ cho Trung tâm huấn luyện Bộ đội Biên phòng.


Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của "Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số , học sinh nghèo" Báo CAND do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình là Chủ tịch danh dự.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng phu nhân; đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc; đại diện lãnh đạo Học viện Chính trị CAND; Báo CAND cùng nhà tài trợ Duy Lợi trao quà cho các em học sinh xã Đại Đình và Đồng Tĩnh.


Thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND trao quà cho Quỹ khuyến học khuyến tài của 2 xã Đồng Tĩnh và Đại Đình.

Niềm vui của các em nhỏ trước món quà đầy ý nghĩa.


Nguyễn Hương - Cảnh Vũ
.
.
.