“Cử tri nói, có những việc làm đặt đất nước lên lưng hổ”

Thứ Bảy, 22/10/2016, 20:10
“Có cử tri nói với tôi câu rất hay, mỗi nhiệm kỳ của anh (đại biểu Quốc hội - PV) chỉ 5 năm thôi, nhưng việc làm của anh đôi khi đặt đất nước lên lưng hổ. Câu chuyện 70 năm Formosa chẳng hạn, 70 năm sau vẫn phải lo, vẫn phải đối phó chứ ?” – đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc kể.

Thảo luận tại các tổ về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 chiều 22/10, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đề nghị phải thay đổi căn bản những vấn đề về ngân sách.

“Gần đây nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc rất nhiều, rằng chúng ta đang tiêu tiền của dân đấy. Ngân sách giống như một cái bánh, phải chia như thế nào, có cân bằng không, có đáp ứng được đời sống hay không? Trong hoàn cảnh nhà nghèo thì phải có gắng chia cho đủ, mỗi người một chút”.

Theo ông, chưa bao giờ chúng ta nhìn ngân sách như một động lực để tính đến một cái bánh lớn hơn. Phải xác định đầu tư để ổn định, phát triển chế độ. Chúng ta vẫn nhìn dưới con mắt bình thường, mà đằng sau câu chuyện ngân sách là một cuộc “xin - cho”. Muốn chấp dứt “xin - cho” thì phải nhìn nó như một bài toán kinh tế, đầu tư có lãi, để làm sao cái bánh to hơn. 

“Cũng như trong gia đình, có thể có đứa con thiệt thòi một chút nhưng có tương lai tốt đẹp cho cả nhà. Tôi nghĩ rằng, ngân sách cần phải được đánh giá tính hiệu quả sau những năm chi tiêu, chứ không phải giải ngân cho nó xong, cho êm thấm. Do đó mới nảy sinh những bức xúc trong người dân”- đại biểu nói.

ĐBQH Dương Trung Quốc thảo luận tại tổ, chiều 22-10

Nhà sử học nhấn mạnh, hàng nghìn, hàng vạn tỷ đồng liên quan đến tham nhũng thì phải qua quá trình điều tra mới ra, chứ những chỗ “rơi” vào lãng phí thì thấy ngay, nhưng cuối cùng không có ai chịu trách nhiệm. “Ngay kỳ họp này chúng ta đưa ra một loạt công trình toàn hàng nghìn, chục nghìn tỷ đồng cả. Như thế hoà cả làng. Còn nếu nợ lâu quá thì được cho vay nợ… Tất cả mọi thứ cứ tích tụ lại”.

“Có cử tri nói với tôi câu rất hay, mỗi nhiệm kỳ của anh (đại biểu Quốc hội - PV) chỉ 5 năm thôi, nhưng việc làm của anh đôi khi đặt đất nước lên lưng hổ. Câu chuyện 70 năm Formosa chẳng hạn, 70 năm sau vẫn phải lo, vẫn phải đối phó chứ ?”, đại biểu nêu. Ông cho rằng các đại biểu Quốc hội đang thảo luận hôm nay có quyết định. Cần nhìn nhận lại ngân sách đúng vị trí và phải có người có trách nhiệm.

Quốc hội có trách nhiệm giám sát những vấn đề vĩ mô, có hẳn Uỷ ban Tài chính và Ngân sách, rất nhiều đại biểu Quốc hội nằm trong bộ máy tiêu tiền, sử dụng ngân sách nên càng phải cố gắng quy kết trách nhiệm.

“Chừng nào chúng ta không quy kết trách nhiệm, không xử lý trách nhiệm được thì NSNN còn như cái bánh, ông nào cũng muốn phần nhiều trong một năm, năm sau lại tìm cái bánh khác chứ không tính để cái bánh này sẽ “đẻ” cái bánh kia, phúc lợi xã hội tốt và có thêm động lực phát triển…” – ông nói, khẳng định việc nêu lên những hiện tượng này nhằm mục đích nhận thức rõ hơn về ngân sách và coi việc phân bổ, giám sát ngân sách là bài toán kinh tế gắn liền với trách nhiệm.

Q.Vinh
.
.
.