Công tác tổ chức cần thận trọng, chắc chắn, tránh cầu toàn hay nôn nóng

Thứ Sáu, 18/01/2019, 15:54

Là ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, ngày 18-1.


Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng chúc mừng và biểu dương những kết quả mà toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đạt được trong năm 2018 nói riêng, 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nói chung, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cơ bản nhất trí với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã xác định, Thường trực Ban Bí thư đề nghị toàn ngành cần bám sát 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược do Đại hội XII của Đảng đề ra; đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trọng tâm là kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái trong Đảng bằng những giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, phù hợp.

Toàn ngành phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả và khắc phục cho được khuynh hướng thụ động, trông chờ hoặc chủ quan, nóng vội trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII. Tiếp tục hoàn thiện quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở các cấp; đẩy mạnh phân cấp, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, thu gọn đầu mối, giảm khâu trung gian, ứng dụng khoa học-công nghệ trong quản lý, điều hành.

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Tích cực tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo mục tiêu nghị quyết đề ra, làm cho bộ máy thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, việc sắp xếp tổ chức phải tiến hành “thận trọng, chắc chắn, tránh cầu toàn, nhưng cũng tránh nôn nóng”, vì công tác tổ chức mà sai thì khó khắc phục, “sai một ly, đi một dặm”.

Bên cạnh đó, tập trung làm tốt công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và chính xác để xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý; giải quyết tốt mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, giữa đức và tài, trong đó đức phải là gốc; giữa kế thừa và đổi mới, ổn định và phát triển; giữa tính phổ biến và tính đặc thù trên cơ sở quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ. Chuẩn bị một bước quan trọng về nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Toàn cảnh hội nghị

Để lựa chọn được đội ngũ cán bộ thực sự có tâm, tài, đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng cần quan tâm 3 nhân tố: Người đứng đầu; người làm công tác tổ chức và cán bộ được lựa chọn. “Nếu người đứng đầu, người làm công tác tổ chức công tâm, khách quan, minh bạch trong đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; cán bộ được bổ nhiệm có lòng tự trọng, thấy mình có đủ hay không đủ năng lực để bản thân sẵn sàng đảm đương hoặc từ chối chức vụ được giao thì sẽ sớm khắc phục được chạy chức, chạy quyền” – Thường trực Ban Bí thư nêu rõ.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề nghị toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên để việc làm này trở thành tự giác, nền nếp, thường xuyên và tăng cường giám sát quá trình thực hiện. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy định, quy chế về công tác tổ chức xây dựng Đảng, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông, thống nhất giữa các quy định của Đảng và Nhà nước để thực hiện nghiêm công tác tổ chức xây dựng Đảng, làm căn cứ để kiểm tra, giám sát và là cơ sở để đánh giá cán bộ.

Trước mắt đồng chí đề nghị tập trung tham mưu ban hành Chỉ thị và hướng dẫn công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm  thủ tục hành chính gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền...


Quỳnh Vinh
.
.
.