Công bố một số tư liệu được giải mật quanh Hiệp định Paris 1973

Thứ Tư, 11/07/2018, 15:25
Một số tư liệu về Hiệp định Paris năm 1973 được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật sẽ giới thiệu rộng rãi với công chúng lần đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 12-7.

Các tư liệu được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm “ Hội nghị Paris – Đường đến hòa bình” do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp với  Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày Hiệp định Paris được ký kết (1973-2018), 23 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ (11-7-1995 – 11-7-2018).

Dự kiến, triển lãm bao gồm 3 phần: Đường đến hội nghị Paris; Hội nghị Paris – cuộc đàm phán ngoại giao lịch sử; Thực thi Hiệp định Paris. Trong đó, 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh về quá trình dẫn đến Hội nghị Paris, diễn biến và kết quả Hội nghị, việc thực thi Hiệp định Paris và những tác động của Hiệp định tới cuộc đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước Việt Nam được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. 

Hình ảnh phim tư liệu "Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình"

Đây là những tài liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lọc từ các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ. Đặc biệt, tại triển lãm sẽ có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, trưng bày lần đầu tại Việt Nam.

Mục đích của hoạt động này là nhằm giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, ngoại giao, công chúng có dịp tiếp cận và có cái nhìn toàn diện hơn, nhận thức rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris 1973. Triển lãm được kỳ vọng sẽ thêm một lần nhắc nhở người dân thủ đô Hà Nội về trang sử hào hùng của dân tộc cả trên hai phương diện quân sự và ngoại giao.

Triển lãm mở cửa đón khách từ 9h30 ngày 12-7 đến hết ngày 20-7 tại Bảo tàng Hà Nội, số 5 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội.

N.H
.
.
.