Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018

Thứ Tư, 13/03/2019, 17:40
Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 được tổ chức vào ngày 19-3-2019, tại Đài Truyền hình Việt Nam; và theo truyền thống, sau tuyên dương, các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng 2018 sẽ về nguồn báo công với Tổ Hùng Vương.

Năm 2018, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - đơn vị được Trung ương Đoàn giao làm thường trực Giải thưởng nhận được 139 hồ sơ hợp lệ được đề cử từ 48 đơn vị để xét chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018 trên 10 lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - Khởi nghiệp; Quản lý hành chính nhà nước; Quốc phòng; An ninh trật tự; Thể dục thể thao; Văn hoá nghệ thuật; Hoạt động xã hội. Trong đó, có 101 đề cử là nam, 38 đề cử là nữ; 9 đề cử là người dân tộc thiểu số (Tày, Mông, Thái, Mường, Dáy, Ê đê, Hoa); Tôn giáo: Công giáo có 2 đề cử.
Một số gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018: Lê Trọng Hiếu, Nguyễn Văn Thuận, H' Hen Niê, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Phương Thảo.

Nhiều ứng viên Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 là những gương mặt tạo sức hút, dấu ấn lớn trong cộng đồng nhờ những nỗ lực cố gắng của bản thân với những thành tích ấn tượng. Tiêu biểu như cầu thủ Nguyễn Quang Hải với những thành tích nổi bật: cùng đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á, trong đó Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng. “Cô gái vàng” Olympic Sinh học Nguyễn Phương Thảo, giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế với số điểm cao nhất thế giới (98,13/100 điểm). Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê lập nên kỳ tích cho sắc đẹp Việt Nam khi xuất sắc lọt vào TOP 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018. H’Hen Niê còn là niềm cảm hứng cho hàng triệu người trẻ trong nước và quốc tế với những hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng…

Ngày 6-3-2019, tại trụ sở Trung ương Đoàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức họp Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, lần thứ 2. Tại cuộc họp, Hội đồng tiến hành bỏ phiếu kín và đã bình chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, gồm: H’ Hen Niê (Lĩnh vực: Văn hoá – Nghệ thuật); Nguyễn Đức Thành và Vòng Bính Long (Lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học – Sáng tạo); Nguyễn Phương Thảo (Lĩnh vực: Học tập); Văn Đinh Hồng Vũ (Lĩnh vực: Kinh doanh – Khởi nghiệp); Trần Văn Thuyết (Lĩnh vực: Lao động sản xuất); Nguyễn Quang Hải (Lĩnh vực: Thể dục thể thao); Nguyễn Văn Thuận (Lĩnh vực: Quốc phòng); Lê Trọng Hiếu (Lĩnh vực: An Ninh trật tự); Lê Đình Hiếu (Lĩnh vực: Hoạt động xã hội).

Cùng với đó là 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018, gồm: Võ Minh Quang và Đào Tố Loan (Lĩnh vực: Văn hoá – Nghệ thuật); Phạm Đức Anh (Lĩnh vực: Học tập); Hồ Đức Hoàn và Vũ Hoàng Yến (Lĩnh vực: Kinh doanh – Khởi nghiệp); Nguyễn Hải Long và Trần Đăng Khoa (Lĩnh vực: Lao động sản xuất); Bùi Thị Thu Thảo (Lĩnh vực: Thể dục thể thao); Vàng Lao Lừ (Lĩnh vực: Quốc phòng); Tạ Văn Cường (Lĩnh vực: An ninh trật tự).

Một số gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018: Trần Văn Thuyết, Vòng Bính Long, Văn Đinh Hồng Vũ, Lê Đình Hiếu và Nguyễn Đức Thành.

Trước đó, ngày 17-1-2019, tại trụ sở Trung ương Đoàn, Hội đồng xét chọn Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 đã tổ chức họp lần thứ nhất. Trên cơ sở thảo luận, đánh giá, thẩm định, phân tích từng bộ hồ sơ của các đề cử, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018 đã tiến hành bỏ phiếu kín lựa chọn ra 20 đề cử thuộc 9 lĩnh vực vào vòng bình chọn trực tuyến trên mạng internet. Từ ngày 25-1-2019, tiến hành bình chọn trực tuyến các đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, tại các cơ quan báo chí, truyền thông. Kết quả bình chọn trực tuyến là một kênh để Hội đồng xét tặng giải thưởng tham khảo.

Theo Ban Tổ chức, đơn vị thường trực Giải thưởng đã tiến hành thẩm tra hồ sơ của các đề cử rất thận trọng, kỹ lưỡng, qua nhiều kênh khác nhau, từ các cơ quan quản lý chính thức đến những kênh là những người am hiểu, chuyên gia trong các lĩnh vực. Vì thế, thông tin về các ứng viên phong phú, đa dạng, tạo diện mạo của mỗi ứng viên để giúp mỗi thành viên hội đồng lựa chọn các ứng viên một cách chính xác nhất. Tính đến 24h00 ngày 5-3-2019, không có khiếu kiện, khiếu nại liên quan tới 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018. 20 đề cử được các đơn vị giới thiệu có lý lịch rõ ràng, không vi phạm pháp luật; thành tích đúng với báo cáo cá nhân.

Được biết, các đề cử đều có thành tích xuất sắc, vượt trội trong lĩnh vực của mình, đặc biệt có sức lan toả trong xã hội, tạo cảm hứng. Trong các gương đề cử năm nay, không chỉ có các gương thanh niên trong nước mà có thanh niên Việt Nam ở nước ngoài đã khẳng định được trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực không phải là thế mạnh của Việt Nam như lĩnh vực nghiên cứu khoa học của: GS Nguyễn Đức Thành hay Văn Đinh Hồng Vũ thực hiện khởi nghiệm tại trung tâm Startup của thế giới. Đó là điểm khác biệt so với các năm trước khi bình chọn.

Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 được tổ chức vào ngày 19-3-2019, tại Đài Truyền hình Việt Nam; và theo truyền thống, sau tuyên dương, các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng 2018 sẽ về nguồn báo công với Tổ Hùng Vương.


Thảo Vy
.
.
.