Công an Hà Nội thông tin về người đàn ông tự thiêu trước trụ sở tiếp dân

Thứ Ba, 03/07/2018, 16:01
Sáng ngày 2-7, trước khi quay lại tự thiêu, ông Tuân có cùng ông Lương Công Tính (67 tuổi), ở cùng thôn đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương để gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Giám đốc thẩm Bản án hình sự phúc thẩm số 98 – 2018/HSPT, ngày 7-3-2018 của TAND TP Hà Nội, xét xử ông về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, đề nghị được hoãn thi hành án. 

Chiều 3-7, tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về việc một người đàn ông tự thiêu trước Trụ sở tiếp công dân Trung ương (số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông). 

Người tự thiêu được xác định là ông Bùi Hữu Tuân (58 tuổi), trú tại thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; nguyên là trưởng thôn Đạo Ngạn. 

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, sáng ngày 2-7, ông Tuân cùng ông Lương Công Tính (67 tuổi), ở cùng thôn đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương để gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Giám đốc thẩm Bản án hình sự phúc thẩm số 98 – 2018/HSPT, ngày 7-3-2018 của TAND TP Hà Nội, xét xử ông về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, đề nghị được hoãn thi hành án. Sau khi được cán bộ thường trực ban tiếp công dân hướng dẫn lên Tòa án nhân dân tối cao để đưa đơn kiến nghị theo đúng quy định, ông Tuân và ông Tính ra về.

Đến 11 giờ 25 phút, ông Tuân quay lại và dùng 1 chai nhựa chứa xăng 0,5 lít đổ vào người, tự châm lửa thiêu tại cổng trụ sở tiếp công dân Trung ương. 

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, vụ việc xảy ra ở ngoài đường chứ không phải trong trụ sở. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an cùng với các lực lượng bảo vệ trụ sở và người dân xung quanh nhanh chóng tiếp cận, chữa cháy, kịp thời gọi xe cấp cứu đưa người tự thiêu đến Viện Bỏng Quốc gia gần đó để cứu chữa. 

Theo chẩn đoán ban đầu, ông Bùi Hữu Tuân bị bỏng sâu 25%, bỏng toàn diện 77%. Đại tá Nguyễn Thanh Tùng cũng thông tin, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngoài việc chỉ đạo Công an quận Hà Đông phối hợp với bệnh viện nhanh chóng cứu chữa cho người bị nạn, bảo vệ hiện trường, phối hợp khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng... 

Hiện nay, vụ việc đang được Công an TP, Công an quận Hà Đông, Viện kiểm sát nhân dân TP, Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, phối hợp viện bỏng tập trung cứu chữa chăm sóc ông Tuân, động viên gia đình, không để các đối tượng lợi dụng kích động xuyên tạc sự thật.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo.

Về nguyên nhân tự thiêu, Công an TP chưa thể xác định do chưa lấy được lời khai của ông Bùi Hữu Tuân.

Liên quan đến việc liệu cơ quan chức năng có điều tra lại vụ án của ông Tuân sau vụ tự thiêu không, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết vụ án đã được Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã xét xử, kết án ông Tuân 5 năm tù; sau đó Tòa án nhân dân Hà Nội đã xét xử phúc thẩm, bản án đã có hiệu lực. Việc có điều tra lại không, có oan không sẽ do Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội xem xét. 

Trả lời câu hỏi về việc bảo đảm an ninh tại trụ sở tiếp công dân để phòng ngừa những sự việc tương tự, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Ban Tiếp công dân Trung ương có thuê một công ty vệ sĩ; những đoàn khiếu kiện đông người sẽ chỉ một số người đại diện được vào và có kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, trường hợp ông Tuân là xảy ra ở ngoài đường, chứ không ở trong khuôn viên. Mặt khác, do trụ sở tiếp công dân là một địa điểm phức tạp, nên lúc nào cũng có một chỉ huy Công an quận Hà Đông, 1 chỉ huy Công an phường, 1 tổ công tác 5 người và 1 tổ trinh sát 5 người nữa túc trực để xử lý các trường hợp đột xuất”.

Ngọc Yến
.
.
.