Còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông

Thứ Tư, 07/09/2016, 15:08
Ngày 7-9, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức cuộc họp thường trực.
    

Báo cáo tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nhìn tổng thể thì tình hình TNGT trong 8 tháng đầu năm tiếp tục được kiềm chế, cả 3 tiêu chí về TNGT tiếp tục được kéo giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo đánh giá từ Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân dẫn đến viêc gia tăng tai nạn nói trên là do còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về ATGT đối với kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải, kỹ thuật phương tiện trên đường bộ và đường thuỷ nội địa, đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT tại một số địa phương, cũng như ở cấp cơ sở, cập quận, huyện, phường xã chưa cao, chưa quyết liệt. 

Ý thức chấp hành pháp luật về  trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Đặc biệt, tình trạng người tham gia giao thông sau khi uống rượu bia là nguyên nhân gây ra TNGT nghiêm trọng...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải, kỹ thuật phương tiện trên đường bộ và đường thuỷ nội địa, đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT tại một số địa phương, cũng như ở cấp cơ sở, cập quận, huyện, phường xã chưa cao, chưa quyết liệt.  
Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 13.612 vụ, làm chết 5.728 người, làm bị thương 11.781 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.010 vụ (-6,91%), giảm 93 người chết (-1,6%), giảm 1.456 người bị thương (-11%).  Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trong tháng 8/2016 lại diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 1.760 vụ, làm chết 705 người, làm bị thương 1.495 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%), giảm 96 người bị thương (-6,03%).

Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông còn bất cập trên một số tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa và các đường ngang qua đường sắt, đặc biệt là thiếu cảnh báo ATGT từ đường phụ ra đường chính. 

Từ đầu năm đến nay, TNGT đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.700 người 

Tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường quốc lộ, đường nội thị, đường nông thôn tại một số địa phương chưa được thường xuyên, liên tục; còn hiện tượng, xuê xoa, và có dư luận về  tiêu cực trong một bộ phận lực lượng thực thi công vụ.

Vì vậy, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu: các đơn vị trực thuộc và Công an các địa phương triển khai tuyên truyền và xử phạt theo quy định tại Nghị định 46, chú trọng xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT; Tăng cường kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định; 

Một vụ tai nạn giao thông.

Chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, TTATGT trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo Công điện số 1251 của Thủ tướng Chính phủ; Tổng kết, đánh giá kết quả đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT – trật tự xã hội, trong đó trọng tâm là cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, trên cơ sở đó mở rộng và duy trì cường độ thực hiện kiểm soát nồng độ cồn như trong dịp cao điểm cho đến hết kỳ nghỉ Tết nguyên đán; 

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ và đường thuỷ nội địa...

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an): Hiện nay, việc tiến hành đo nồng độ cồn lấy máu rất phức tạp. Tuy nhiên, trong tháng qua, lực lượng CSGT toàn quốc cũng xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tập trung ở 4 thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Cục trưởng cũng chia sẻ: xử phạt người say không đơn giản, phải huy động các lực lượng gồm hình sự, cơ động, giao thông lên tới cả chục người. Luật giao thông quy định khi xử lý vi phạm phải chứng minh được lỗi vi phạm trong khi không có camera, phải đối đầu với vi phạm thành ra mâu thuẫn.


Thanh Huyền
.
.
.