Có thể phạt hành chính đến 1 tỷ đồng với những vi phạm trên vùng biển, đảo và thềm lục địa Việt Nam

Thứ Tư, 15/03/2017, 16:02
Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 162/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ sửa đổi điểm b, khoản 2, Điều 7 “Vi phạm quy định về treo Quốc kỳ Việt Nam và treo cờ quốc tịch” như sau: Phạt tiền từ 5 triệu đồng – 10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sau: Tàu ngầm, phương tiện đi ngầm của nước ngoài không treo cờ quốc tịch khi hoạt động trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam, trừ trường hợp được phép của Chính phủ Việt Nam hoặc theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ của quốc gia mà tàu thuyền đó mang cờ quốc tịch.

Từ 1/5 tới sẽ có một số thay đổi về xử phạt hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa Việt Nam

Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 15 “Vi phạm quy định về vận chuyển, mua bán, trao đổi, sang mạn hàng hóa trái phép trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như sau:

Phạt tiền đối với hành vi vận chuyển, mua bán, trao đổi, sang mạn hàng hóa không có giấy tờ, không đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa hoặc đối với hàng hóa kinh doanh, vận chuyển có điều kiện mà tại thời điểm kiểm tra, không có hoặc không đầy đủ giấy tờ đi liền, kèm theo để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa:

Phạt từ 3 – 5 triệu đồng đối với trường hợp hàng hóa có trị giá dưới 10 triệu đồng. Phạt từ 5 – 10 triệu đồng đối với hàng hóa trị giá từ 10 – 20 triệu đồng. Phạt từ 10 – 20 triệu đồng đối với hàng hóa giá trị từ 50 – dưới 70 triệu đồng. Phạt tiền từ 20 – 25 triệu đồng đối với trường hợp hàng hóa tù 70 – dưới 100 triệu đồng

Phạt tiền từ 25 – 30 triệu đồng đối với tường hợp hàng hóa có giá trị trên 100 triệu đồng mà không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ đội biên phòng có quyền xử phạt thuộc lĩnh vực và phạm vi địa bàn quản lý đến tối đa 1 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm... (đối với Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Hải đoàn Biên phòng trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng).

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan có quyền phạt tiền đến 200 triệu đồng. Cục trưởng Cục quản lý thị trường có quyền phạt hành chính đến 30 triệu đồng. Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 1 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm... Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1-5 tới. 

Vũ Hân
.
.
.