Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ sai phạm tại dự án Bắc Rạch Chiếc

Thứ Bảy, 16/06/2018, 07:12
Ngày 15-6, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết, ngay sau khi có kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho Cơ quan điều tra làm rõ. 


Kết quả thanh tra về quá trình quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty CP Địa ốc 10 (Res 10) làm chủ đầu tư cho thấy, dự án có quá nhiều sai phạm, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân.

Cụ thể dự án trên được Thủ tướng Chính phủ giao đất từ cách đây 17 năm, yêu cầu đặt ra là sau khi xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, Res 10 phải có trách nhiệm bàn giao đất lại cho thành phố để giao cho các nhà đầu tư khác.

Tuy vậy, khi còn chưa đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật, Res 10 đã tự ý ký hợp đồng với một số DN để cho phép các DN này được tham gia thực hiện dự án; thậm chí, tại các hợp đồng này, Res 10 còn ngang nhiên cho phép các DN tham gia được quyền “tự tổ chức kinh doanh”.

Từ đó dẫn đến việc các DN sau khi ký hợp đồng với Res 10 đã tự ý phân lô, bán nền cho nhiều cá nhân thông qua việc huy động vốn góp từ người mua. Việc làm sai trái này của Res 10 đã bị Thanh tra Chính phủ phát hiện ngay từ năm 2007, những năm sau đó UBND TP Hồ Chí Minh đã liên tục có chỉ đạo về công tác quản lý, sử dụng đất đai, huy động vốn, hỗ trợ, bồi thường, tái định cư… đối với dự án này, song Res 10 vẫn phớt lờ hoặc khắc phục rất chậm.

Quá trình thanh tra tại Res 10, Thanh tra thành phố còn phát hiện nhiều sai phạm của các cá nhân tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - Công ty mẹ của Res 10, thông qua việc ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh của Công ty Vận tải ôtô 6 để giao đất cho các DN này thực hiện dự án.

Theo Thanh tra thành phố, vụ việc này có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước. Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu làm rõ phần trách nhiệm của Sở TN&MT khi một phần diện tích dự án chưa được bồi thường xong, nhưng Giám đốc Sở TN&MT vẫn cấp chứng nhận quyền sử dụng đất để Res 10 có cơ sở mang đi liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong của Hàn Quốc.

Bảo Sơn
.
.
.