Chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ

Chủ Nhật, 09/04/2017, 09:16
Đồng Nai đang gấp rút triển khai xây dựng và vận hành Trung tâm hành chính công. Đây sẽ là đầu mối tiếp nhận tất cả các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành của tỉnh với mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khi Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động, toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh, giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn. 

Qua đó, giúp người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu làm các thủ tục hành chính cấp tỉnh chỉ cần đến một nơi để làm, không phải đi lại nhiều lần.

Tại buổi làm việc mới đây giữa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các bộ, ngành Trung ương với lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Trung tâm hành chính công được thành lập trên cơ sở tổ chức lại bộ phận một cửa của các sở, ngành và một số cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh. 

Dự kiến, đầu tháng 5-2017 Trung tâm sẽ chính thức đi vào hoạt động, đặt tại tòa nhà Sonadezi, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa. Để Trung tâm hành chính công hoạt động hiệu quả, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị các bộ, ngành cần hỗ trợ địa phương chuyển việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công của các cơ quan ngành dọc thực hiện tại Trung tâm hành chính công. 

Đồng thời kết nối phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh với phần mềm của các bộ, ngành trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, môi trường, tư pháp, công an, bảo hiểm xã hội, kho bạc nhà nước… 

Ông Trần Văn Vĩnh đề xuất, đối với trách nhiệm phối hợp thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể là thủ tục giữa địa phương và các bộ, ngành, cần giải quyết theo cơ chế liên thông nhằm phát huy hiệu quả của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Đồng thời nên để các địa phương tham gia đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành với địa phương.

Ngoài triển khai Trung tâm hành chính công, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định về “kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai phiên bản 1.0” nhằm ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Mục tiêu của kiến trúc chính quyền điện tử là nhằm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành, các bộ ngành nhằm tạo thuận lợi trong việc giải quyết mau chóng các thủ tục hành chính công cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân bất kể trong hay ngoài giờ làm việc với tiêu chí chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Sỹ Tuyên
.
.
.