Chuyến thăm nồng ấm tại “đất nước Chùa Vàng”

Thứ Năm, 19/12/2019, 09:07
Chiều 18-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Myanmar theo lời mời của Tổng thống Win Myint.


Trong chuyến thăm chính thức Myanmar đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16 đến 18-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. 

Tại thủ đô hành chính Nay Pyi Taw, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Win Myint, hội đàm với Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và gặp Chủ tịch Quốc hội T Khun Myat. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar; thăm một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Myanmar-Việt Nam, Thủ hiến vùng Yangon…

Myanmar đã tiến hành các nghi thức trọng thị cao nhất dành cho chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong các cuộc hội đàm, làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Myanmar cùng thống nhất nhận định quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt, tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị ngày càng được thắt chặt, thông qua việc trao đổi thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, hợp tác kinh tế thương mại phát triển mạnh mẽ, cũng như tăng cường giao lưu nhân dân.

Tại Yangon, thành phố lớn nhất, đồng thời là trung tâm công nghiệp, thương mại lớn nhất Myanmar, Thủ tướng đã đến thăm trụ sở Mytel, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel của Việt Nam và các đối tác Myanmar, hiện nay là nhà mạng lớn thứ 3 với hơn 7 triệu thuê bao và ngày 5-8-2019 vừa qua, Mytel đã trở thành nhà mạng đầu tiên ra mắt công nghệ 5G hiện đại trên không gian mạng của “đất nước Chùa Vàng” mở ra cơ hội hợp tác phát triển vượt bậc trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Thủ tướng cũng đến thăm các văn phòng THACO, BIDV tại Myanmar; dự lễ khai trương văn phòng Ngân hàng HDBank tại Myanmar. 

Qua đây, Thủ tướng động viên các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, đạt hiệu quả cao hơn nữa góp phần tích cực vào quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam, Myanmar.

Đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ, nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar, Thủ tướng lưu ý Đại sứ quán chú trọng công tác cộng đồng, đây là trách nhiệm rất lớn, “một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Thủ tướng mong muốn bà con tuân thủ pháp luật nước sở tại, gương mẫu, đầu tư, kinh doanh, làm ăn chân chính, học tiếng Việt, giữ gìn hình ảnh Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và hoan nghênh những đóng góp to lớn của Hội trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước thời gian qua. Thủ tướng đề nghị Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực giữa hai nước, đặc biệt là trong năm 2020, năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tiếp Thủ hiến vùng Yangon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc của Cố đô trong thời gian qua. Yangon được coi là địa điểm ưa thích của các nhà kinh doanh, đầu tư và khách du lịch đến từ Việt Nam. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Yangon và các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng đề nghị Thủ hiến vùng Yangon tiếp tục hỗ trợ công tác của Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và công dân Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Yangon.

Có thể nói, chuyến thăm chính thức Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tích cực đưa quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar lên một tầm cao mới, nồng ấm hơn, sâu sắc hơn, với sự tin tưởng chính trị cao, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.