Chuyến thăm lịch sử và cuộc gặp gỡ đặc biệt

Thứ Sáu, 25/11/2016, 22:28
"Chuyến thăm Madagascar của ngài Trần Đại Quang là một chuyến thăm lịch sử. Đây là lần đầu tiên chúng  tôi được đón tiếp người đứng đầu Nhà nước Việt Nam" - Đó là nhận xét của Tổng thống nước Cộng hoà Madagascar Hery Ra jaonarimampiania.


Còn buổi gặp gỡ giữa cộng đồng bà con người Madagascar gốc Việt với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Madagascar đã được Chủ tịch nước nhận định là "cuộc gặp gỡ đặc biệt" bởi bản thân cộng đồng người Việt tại Madagascar - so với các cộng đồng người Việt khác tại nước ngoài - cũng có hoàn cảnh hình thành khá đặc biệt.

Chủ tịch Trần Đại Quang và phu nhân tại Sân bay quốc tế Ivato, Thủ đô Antananarivo của Cộng hoà Madagasca.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hoà Madagascar Hery Rajaonarimampiania và phu nhân, từ ngày 25 đến 27-11-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân sẽ dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tổ chức tại Thủ đô Antananarivo của Cộng hoà Madagasca. 

Tham gia đoàn công tác của Chủ tịch nước có các đồng chí: Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương; Trần Quang Tiệp, Vũ Quang Tuấn, Trợ lý Chủ tịch nước.

Đúng 6h50' ngày 25-11 (theo giờ địa phương, khoảng 11h, giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Chủ tịch nước và Đoàn công tác đã đáp xuống  Sân bay quốc tế Ivato của Thủ đô  Antananarivo. Ra Sân bay đón đoàn, về phía Madagascar có Thủ tướngOlivier Mahafaly Solonandrasana; lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Madagascar Eric Nazaraly. Đại sứ Việt Nam tại UNESCO Lê Hồng Phấn; Đại sứ Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Madasgatscar Nguyễn Văn Trung cùng có mặt trong buổi đón.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hery Raiaonarimampiania duyệt đội danh dự.

Sau khi bắt tay thăm hỏi đại diện quan khách hai nước ra đón, Chủ tịch nước  Trần Đại Quang và phu nhân đã bước trên thảm đỏ có hai hàng tiêu binh bồng súng đứng chào vào phòng Nguyên thủ tại Sân bay. Tại đây, Chủ tịch nước đã ký sổ lưu niệm.

Trưa cùng ngày, tại Phủ Tổng thống Madagascar đã diễn ra lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Tổng thống Madagascar mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang duyệt Đội danh dự.

Phát biểu với báo chí và quan khách hai nước sau lễ đón, Tổng thống Rajaonarimampiania bày tỏ niềm vui được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ tổ chức tại Madargascar lần này; coi đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử; lần đầu tiên Madagascar được đón người đứng đầu Nhà nước Việt Nam. Tổng thống Rajaonarimampiania khẳng định, giữa Madagascar và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng cả về văn hoá và lịch sử. 

 Tổng thống Hery Rajaonarimampiania khẳng định: "Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm lịch sử".

Việt Nam từng là tấm gương, là nguồn cổ vũ to lớn đối với Madargasca trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Tại Madargasca hiện có một số công trình ghi dấu tình cảm, sự khâm phục của nhân dân Madargascar đối với nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại  Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn ngày càng mở rộng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Madagascar. Cùng nằm trong khối các nước sử dụng tiếng Pháp, Việt Nam và Madagascar cần tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh quan hệ trên tất cả các mặt. Đồng thời với việc chúc Madagascar tổ chức Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ thành công, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà cho nhân dân Madagascar nhân việc Madagascar đứng ra tổ chức Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.

Cũng tại lễ đón, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Rajaonarimampiania, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Thương mại và tiêu dùng Madagascar đã ký biên bản về mua bán lúa gạo; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước trao thư mời Bộ trưởng Nông nghiệp Madagascar sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hery Rajaonarimampiania.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường mang tên Người ở Thủ đô Antananarivo.  Đông đảo bà con người Madagascar gốc Việt đứng dọc hai bên đường vào khu tượng đài chào đón Chủ tịch nước.

Quảng trường Hồ Chí Minh được khánh thành vào năm 2003 và tôn tạo vào tháng 9 năm 2014, nhân kỷ niệm 45 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người được tổ chức UNESCO vinh danh Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới.

Dòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường mang tên Người ở Thủ đô Antananarivo.

Rời Quảng trường Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác đã đến thăm gian hàng Việt Nam tại làng Pháp ngữ; dự lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Madagascar.

Tại Văn phòng Lãnh sự danh dự, sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Trung, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Madagascar giới thiệu   một vài nét khái quát về cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung, ở Madagascar nói riêng; nghe đại diện cộng đồng kiều bào phát biểu bày tỏ tình cảm đối với quê hương đất nước; những đề đạt với lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ xúc động được gặp bà con gốc Việt tại một quốc đảo xa xôi như Madagascar. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với cộng đồng bà con người Madagascar gốc Việt.

Nhấn mạnh đây là một cuộc gặp gỡ đặc biệt; bà con gốc Việt tại Madagascar là một cộng đồng được hình thành bởi một hoàn cảnh rất đặc biệt (bị chính quyền thực dân đưa sang Madagascar từ thời thuộc Pháp), Chủ tịch nước mong bà con tiếp tục đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau; sống và làm việc tuân thủ pháp luật nước sở tại. 

Chủ tịch nước hoan nghênh bà con có nguyện vọng về thăm cố hương và khẳng định, tất cả bà con, dù ở đâu, ra đi vì lý do gì thì Đất Mẹ luôn dang rộng vòng tay chào đón những người con xa.

Kết thúc buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà cho Hội con cháu người Việt tại Madagascar.

Phạm Khải (từ Antananarivo, Madagascar)
.
.
.