Chúng tôi luôn coi trọng hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu

Thứ Ba, 30/10/2018, 07:30
Chiều 29-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện châu Âu, do ngài Mato Gabriel, Nghị sỹ, Phát ngôn Ủy ban Nghề cá dẫn đầu, đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng ngài Nghị sỹ Mato Gabriel và đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – EU. Thủ tướng tin tưởng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Nghị sỹ và Đoàn sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai bên.

Thủ tướng cho biết, thời gian qua, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, trong đó có chuyến thăm EU vừa qua của Thủ tướng. Thủ tướng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Nghị viện châu Âu và Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu để thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mato Gabriel, Nghị sỹ, Phát ngôn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện châu Âu (EP).  Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao việc Ủy ban châu Âu (EC) chính thức thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu xem xét chấp thuận ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVTTA), Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị viện châu Âu đóng vai trò quan trọng trong cơ chế ra quyết định của EU.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu và cá nhân ngài Mato Gabriel cùng các Nghị sỹ trong đoàn, thúc đẩy ký kết và phê chuẩn Hiệp định trong thời gian sớm nhất.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, thay mặt Đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện châu Âu, ngài Mato Gabriel, Nghị sỹ, Phát ngôn Ủy ban Nghề cá nhấn mạnh đến quan hệ tốt đẹp Việt Nam và EU thời gian qua trên mọi lĩnh vực. Hai bên cũng đang đi đến những bước cuối cùng để ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Các thành viên trong đoàn sẵn sàng ủng hộ, tán thành ký và phê chuẩn Hiệp định này.

Ngài Mato Gabriel bày tỏ tin tưởng các hoạt động của Đoàn lần này tại Việt Nam sẽ đạt kết quả tốt để làm cơ sở sớm đề nghị Ủy ban châu Âu gỡ bỏ “thẻ vàng” với Việt Nam, qua đó, tăng cường hơn nữa thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng nhắc đến Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) vừa được ký kết và đề nghị Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định để thực thi nhằm đảm bảo gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường EU có nguồn gốc hợp pháp, mang lại lợi ích lớn hơn về kinh tế, môi trường và xã hội cho cả hai bên.

Thủ tướng hoan nghênh những tuyên bố của EU và nghị quyết gần đây của Nghị viện châu Âu về vấn đề biển Đông và an ninh hàng hải; đề nghị Nghị viện châu Âu tiếp tục ủng hộ giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

PV
.
.
.