Chung tay đóng góp vào quá trình hòa giải và cùng nhau nhìn về phía trước

Thứ Năm, 16/07/2020, 11:19
Tối 15/7, tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn  phòng 701) phối hợp với Trung tâm Stimson (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo trực tuyến quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam và hậu quả chiến tranh: 25 năm bình thường hóa quan hệ.


Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc; Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ; Đại tá Lê Đình Vũ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 701 cùng một số chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ngày 11-7-1995 là ngày đặc biệt trong quan hệ hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ, đánh dấu sự kiện hai nước bình thường hóa quan hệ. Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là một trong số những yếu tố nền tảng góp phần cho quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Trong 25 năm qua, hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác phát triển. 

Đại tá Lê Đình Vũ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến, Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy cho rằng nhiều cựu chiến binh Việt Nam và Mỹ đã có đóng góp to lớn trong việc hàn gắn hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Sau 25 năm bình thường hóa, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã có được những bước tiến dài mà ít người có thể hình dung. Nhiều người đã phục vụ trong chiến tranh tại Việt Nam công nhận cuộc chiến là thảm họa đối với cả hai bên; do đó đã cùng nhau chung tay đóng góp vào quá trình hòa giải và cùng nhau nhìn về phía trước. 

Ông Patrick Leahy nhấn mạnh: "Những nhà ngoại giao hai bên đã làm việc tích cực để thúc đẩy tiến trình hòa giải và đóng góp cho quan hệ hai nước; tiếp tục giải quyết các vấn đề như tìm kiếm quân nhân mất tích, xử lý bom mìn và chất độc hóa học, làm sạch các khu vực nhiễm dioxin. Mặc dù còn có sự khác biệt nhưng những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nước tại Đông Nam Á có quan hệ tốt với Hoa Kỳ. Đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể tiếp tục hợp tác để đạt được nhiều kết quả chung tốt hơn nữa". 

Quang cảnh Hội nghị

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo trực tuyến lần này, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định hợp tác khắc phục, giải quyết hậu quả chiến tranh đóng vai trò quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai bên, làm sâu sắc hơn lòng tin giữa hai nước. 

Đại sứ Hà Kim Ngọc nêu rõ: "Hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh như chất keo gắn kết để hai bên cùng nhau gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, thể hiện trách nhiệm về mặt đạo đức và sự đồng cảm, chia sẻ, cho thấy sự thay đổi sâu sắc nhận thức của hai bên. Cảm ơn tất cả những người bạn Hoa Kỳ trong nhiều năm qua đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình thúc đẩy quá trình bình thường hóa và tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước, với tầm nhìn và quyết tâm chính trị, Đại sứ Hà Kim Ngọc hy vọng Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ vượt qua quá khứ để mở rộng tầm nhìn, cùng phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp". 

Đánh giá về những thành tựu hợp tác trong 25 năm qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, việc hai bên đạt được những bước phát triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục, y tế, năng lượng, an ninh ... đã góp phần thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau trên một định hướng chung, vì hòa bình, ổn định và quá trình phấn đấu đạt được cam kết về phát triển thịnh vượng của mỗi nước. 

Khẳng định Hoa Kỳ luôn tôn trọng quyền tự quyết của các quốc gia và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng, ông Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, những thành tựu trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước được đặt trên nền móng hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và cho rằng, những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác từ trước đến nay là công sức của hai bên.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tá Lê Đình Vũ cho biết: Với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, trong giai đoạn 1973-1988, Việt Nam đã chủ động tìm và trao cho phía Hoa Kỳ 302 bộ hài cốt. Trong 32 năm hoạt động hỗn hợp, gần 1.000 hòm hài cốt đã được trao trả và phía Hoa Kỳ đã nhận dạng ADN được hơn 700 trường hợp. Vừa qua, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người nước ngoài mất tích đã ký Bản ghi nhận ý định về việc tiếp nhận gói hỗ trợ nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh. 

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19, các hoạt động hỗn hợp bị gián đoạn, phía Việt Nam đã đơn phương khai quật một số vụ khó và đã tìm được một bộ hài cốt trên đỉnh núi cao tại tỉnh Quảng Bình, dự kiến sẽ tổ chức Lễ trao trả hài cốt cho phía Hoa Kỳ vào ngày 16-7 tại Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội. 

Bên cạnh đó, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác tổ chức thực hiện thành công dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, tiếp tục triển khai thực hiện dự án Xử lý dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1, thực hiện các dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh bị phun rải chất da cam/dioxin; Tổ chức các hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam...

X. Mai
.
.
.