“Chúng ta để nợ lại cho con cháu nhưng cũng phải để lại những dự án chất lượng”

Thứ Ba, 30/05/2017, 10:42
"Chúng ta có thể để nợ lại cho con cháu nhưng cũng phải cố gắng để lại cho con cháu những dự án có chất lượng, để con cháu tiếp tục sử dụng, vận hành, góp phần phát triển đất nước và tạo lợi nhuận để trả nợ dự án" - ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Đinh) nêu quan điểm khi thảo luận về Luật đường sắt (sửa đổi) sáng nay, 30-5.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, dự thảo luật chưa quy định nguồn lực xây dựng đường sắt tốc độ cao lấy từ đâu. Với tình hình nợ công như hiện nay thì theo ông phải chờ rất lâu nữa mới làm được.

Ông nhận định, trong quá trình phát triển đất nước, vay vốn nước ngoài để phát triển hạ tầng là tất yếu. Tuy nhiên lệ thuộc quá nhiều về vốn thì phải chịu nhiều rủi ro về chất lượng và giá thành.

“Thực tế, chúng ta cũng đã gặp sự cố về chất lượng và giá thành bị đội lên của nhiều dự án. Chúng ta có thể để nợ lại cho con cháu nhưng cũng phải cố gắng để lại cho con cháu những dự án có chất lượng, để con cháu tiếp tục sử dụng, vận hành, góp phần phát triển đất nước và tạo lợi nhuận để trả nợ dự án” – ông nói.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh thảo luận tại hội trường

Theo đại biểu, để có vốn xây dựng đường sắt tốc độ cao đi qua 21 tỉnh, thành phố thì Chính phủ cần trình Quốc hội điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất khi lập báo cáo tiền khả thi, xây dựng ít nhất 21 khu đô thị tại các ga hành khách và ga hàng hoá mới… Cùng với đó là có ít nhất 21 trung tâm thương mại tại các ga để hình thành nên các thành phố sân ga… để có tiền phát triển dự án.

“Dùng vốn từ chính nguồn lực của chúng ta sẽ giúp chúng ta không phải vay vốn hoặc có vay cũng rất hạn chế, không bị lệ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào. Chúng ta có quyền lựa chọn công nghệ phù hợp, chất lượng bảo đảm và giá thành hợp lý”, đại biểu nêu.

Cư dân của các khu đô thị này chính là khách hàng tiềm năng của đường sắt tốc độ cao. Dự án khi hình thành sẽ hoạt động hiệu quả, giảm áp lực vận tải cho giao thông đường bộ, góp phần phát triển đất nước và người dân, doanh nghiệp cũng sẽ được sử dụng đường sắt tốc độ cao với giá hợp lý.

ĐBQH tỉnh Bình Định khẳng định, nếu Chính phủ càng sớm tiến hành khảo sát lộ trình tuyến đường sắt tốc độ cao thì việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và công tác đền bù giải phóng mặt bằng sau này sẽ càng thuận lợi hơn.

Ông cũng đề nghị bổ sung tại điều 79 về chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao một nội dung là ưu tiên điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để phát triển đường sắt tốc độ cao và các khu đô thị tại các ga đường sắt tốc độ cao.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Quốc hội đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao dọc đất nước, tạo cơ sở hạ tầng dọc xương sống của các vùng kinh tế trọng điểm. “Ví dụ lợi dụng ưu thế của miền Tây Nam Bộ - là vựa lúa, vựa cây trái, hải sản của đất nước. Cần có chính sách ưu tiên rất rõ ràng” – ông nêu ý kiến.

Đại biểu cho rằng, cần khai thác thế mạnh lớn của khu đô thị, khu dân cư, sân bay, cảng biển lớn để phục vụ lưu thông hàng hoá, đảm bảo quốc phòng an ninh vì đường sắt có khối lượng vận chuyển hành khách và hàng hoá lớn…

“Đặc biệt, hệ thống phương tiện đường sắt là một trong những hệ thống phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ, cần bổ sung chính sách an toàn an ninh cao” – đại biểu đề nghị thêm.

Quỳnh Vinh
.
.
.