Chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng

Chủ Nhật, 09/08/2020, 19:05
Đến nay đã ghi nhận các ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng tại một số địa phương, nhưng chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm ở cụm 3 bệnh viện ở Đà Nẵng và một vài điểm ở Đà Nẵng. Nếu các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như thời gian qua, “chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng”.


Ngày 9/8, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không được lơi lỏng.

Xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ, có nguy cơ lây nhiễm, bùng phát

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, tính đến 12h, ngày 9/8 cả nước đã ghi nhận 812 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 351 trường hợp nhập cảnh); 10 trường hợp tử vong (Đà Nẵng 9 trường hợp, Quảng Nam 1 trường hợp), đây là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nặng.

Nếu tính từ ngày 23/7 đến nay, cả nước đã ghi nhận 397 trường hợp, trong đó có 42 trường hợp nhập cảnh, 355 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố.

Theo Bộ Y tế, đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng, tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp; trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng (18 trường hợp).

Ngoài ra cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đã phân tích, đánh giá tình hình, dự báo diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới; công tác bảo đảm vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, điều trị,… và đề xuất các biện pháp ứng phó.

Nhận định về diễn biến tình hình dịch bệnh, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Đến thời điểm này có thể nói “chúng ta đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Đà Nẵng, hạn chế được lây lan”.

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực ở các tỉnh, do đó để phòng chống hiệu quả, trong thời gian tới không chỉ riêng Đà Nẵng, mà tất cả các địa phương tiếp tục phải vào cuộc, nâng cao cảnh giác, nhất là đối với những địa phương du lịch phát triển.

Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

PGS.TS Lê Quang Cường đề nghị, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp chuyên môn, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức cộng đồng, luôn đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn dịch tễ để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trong trạng thái bình thường mới vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh.

Mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm

Về công tác xét nghiệm, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại Bộ Y tế  đã qua 3 lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, vừa tạo các vòng ngăn để bảo vệ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, vừa nhanh chóng phát hiện các trường hợp lây nhiễm để khẩn trương cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả,...

“Chúng ta cũng đưa ra cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để huy động các cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm” – GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin.

Thời gian qua, không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam mà tất cả các địa phương đều tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở  Đà Nẵng; người từ Đà Nẵng về, đi qua Đà Nẵng; những người có triệu chứng ho sốt.

Tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy đến nay có xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng tại một số địa phương nhưng chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm ở cụm 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, và một vài điểm ở Đà Nẵng.

Nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, thì chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, mà hệ thống chống dịch, nòng cốt là lực lượng y tế, công an ở tất cả các địa phương đã được khởi động trở lại rất nghiêm túc. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các địa phương. Phó Thủ tướng yêu cầu tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng sau một thời gian.

Khẩn trương đúc kết kinh nghiệm, làm "sổ tay" chống dịch

Bên cạnh đó, qua thực tiễn ở thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, với sự kết hợp của địa phương và lực lượng của Bộ Y tế cử vào, chúng ta cần sớm biên soạn "sổ tay", tổng kết kinh nghiệm, hướng dẫn cụ thể, để các địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ngay khi phát hiện ra ca nhiễm ở trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng.

Về công tác xét nghiệm, Ban Chỉ đạo đánh giá năng lực xét nghiệm cùa chúng ta đã tốt hơn rất nhiều lần so với trước, cả về sản xuất kit thử cũng như máy móc xét nghiệm. Tới đây chúng ta sẽ đẩy mạnh xét nghiệm theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, lúc nào dùng xét nghiệm kháng thể, lúc nào dùng xét nghiệm PCR.

Tuy nhiên, dù có tăng năng lực xét nghiệm đến mấy thì chúng ta cũng không thể nào có thể thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người dân, ngay cả ở một tỉnh, trong một thời gian ngắn. Vì vậy, giải pháp hiệu quả được chúng ta đã xác định và thực hiện ngay từ ban đầu là phải phát hiện thật sớm, truy vết nhanh và xét nghiệm theo các nhóm đối tượng được cơ quan y tế chỉ định.

Để xét nghiệm hiệu quả nhất thì chúng ta phải truy vết được ca bệnh bằng cách kết hợp nhiều giải pháp như: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kết hợp sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh như NCOVI, Bluezone… “Không một giải pháp nào có thể thay thế cho tất cả”.

Chung tay chiến thắng dịch bệnh

"Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền để người dân, bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ vệ sinh cá nhân… cần tuân thủ hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt các ứng dụng công nghệ như NCOVI, Bluezone… Đây là trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, với gia đình và với cộng đồng.

Cho biết, bản thân và nhiều lãnh đạo, thành viên Chính phủ đã cài đặt các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi “tất cả mọi người dân, mà trước hết các các bạn trẻ cùng chung tay để chiến thắng dịch bệnh COVID-19 bằng việc thực hiện nghiêm tất cả các giải pháp, khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có giải pháp ứng dụng công nghệ".

Kinh nghiệm quý về tổ chức hoạt động cần thiết trong điều kiện dịch bệnh

Liên quan đến công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Y tế và các địa phương đã rất tích cực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hôm nay các thí sinh đã hoàn thành 2 bài thi.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho rằng, đây là kinh nghiệm quý về đảm bảo an toàn dịch tễ trên diện rộng để tổ chức các hoạt động cần thiết trong điều kiện dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch tiếp theo để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa được thi đợt này trên tinh thần công bằng, nhân văn

B.S (theo VGP)
.
.
.