Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp APEC đầu tư vào giáo dục, con người

Thứ Tư, 08/11/2017, 14:10
Sự kiện quan trọng nhất ngày hôm nay là Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit APEC) 2017 khai mạc vào lúc 14h chiều nay (8-11) .


Trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng, CEO Summit APEC 2017 là sự kiện có quy mô lớn và sẽ mở ra cơ hội lớn để hợp tác và phát triển.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng hội nghị sẽ mở ra cơ hội lớn để hợp tác và phát triển.

Chúc mừng và cảm ơn đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp với sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch nước nhấn mạnh, khu vực đang "trong thời gian có chuyển biến mang tính bước ngoặt. Hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế chủ đạo, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức". Với nguồn lực tiềm năng to lớn về kinh tế, văn hóa, khu vực đang có triển vọng tươi sáng.

Theo Chủ tịch nước, sau gần 30 năm phát triển, APEC không chỉ chứng kiến sự thay đổi mang tính bước ngoặt của thế giới mà còn là một phần trong đó. APEC đã đạt được những thành tựu quan trọng, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo. Ngày nay APEC là cơ chế hiệu quả trong phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực phát triển năng động toàn cầu, trở thành vườn ươm cho tương lai.

Nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của APEC là duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong, tự do hóa thương mại, hoàn tất mục tiêu Bogor, đẩy mạnh hợp tác trong phát triển hạ tầng, tiếp nối các chuỗi cung ứng, Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào giáo dục để người lao động thích ứng tốt hơn và khiến nhiều người ủng hộ tự do thương mại hơn.

Muốn vậy, Chủ tịch nước cho rằng, APEC cần phải tập trung đẩy mạnh nỗ lực, đảm bảo tính phát triển bao trùm; biến câu chuyện thần kỳ kinh tế thành câu chuyện thần kỳ phát triển bao trùm, đi đầu mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phát huy năng lực, giúp phát triển xã hội, đảm bảo an ninh lương thực, nước, năng lượng, truyền tải tinh thần kinh doanh khởi nghiệp.

Chưa hết, APEC còn cần phải tích cực tham gia đóng góp, giúp hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng APEC 2020,  bảo đảm lợi ích của người dân doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề cho phát triển bền vững các nền kinh tế, doanh nghiệp APEC trong tương lai.

Hơn 2000 CEO hàng đầu và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã về đây để bàn thảo về tương lai của toàn cầu hóa và các biện pháp thúc đẩy tự do thương mại và hội nhập khu vực

Trước đó, phát biểu khai mạc APEC CEO Summit, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch APEC CEO Summit nói: “Mấy ngày nay, miền Trung đang trong cơn bão lũ, thay mặt toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC, tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới hàng ngàn gia đình đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Damrey”.

“Tôi cũng chân thành cảm ơn các quý vị đại biểu đã không quản mưa bão để có mặt tại Hội nghị này, tại Thành phố Đà Nẵng tươi đẹp và mến khách của chúng tôi. Cách đây chỉ 15-20 phút đi xe, là Phố cổ - Thương cảng Hội An, đã ghi dấu ấn trong lịch sử như là cửa ngõ giao thương quốc tế sầm uất bậc nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á từ thế kỷ 17. Đó cũng là minh chứng cho tinh thần mở cửa, hội nhập từ rất sớm của người Việt”, ông Lộc nói.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch APEC CEO Summit phát biểu tại hội nghị

Hội nghị CEO Summit APEC 2017 có sự góp mặt của đại diện nhiều Tập đoàn đa quốc gia lớn như Walmart, Facebook, Exxon Mobile, Fedex. Đây chính là cơ hội để tìm hiểu và kêu gọi thêm nguồn đầu tư vào Việt Nam. Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 10-11.

Cũng trong ngày hôm nay (8-11), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC đã diễn ra và kéo dài 1 ngày. Những nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC sẽ được trình lên các Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC để rà soát lại trước khi trình lên Hội nghị Cấp cao. Các kết quả sẽ được thông báo tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC vào chiều nay (8-11).

Theo ông Vũ Tiến Lộc, năm nay, Việt Nam lại có vinh dự là chủ nhà của APEC 2017. Hơn 2000 CEO hàng đầu và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã về đây để bàn thảo về tương lai của toàn cầu hóa và các biện pháp thúc đẩy tự do thương mại và hội nhập khu vực. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC, diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực này. Thời điểm chúng ta cần chung tay sáng tạo ra những động lực mới cho tương lai, thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.


Nhóm PV APEC
.
.
.