Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Tanzania

Thứ Năm, 10/03/2016, 11:25
Chiều 9-3, trong khuôn khổ chuyến thăm Tanzania, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo một số Bộ, ban ngành đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Tanzania lần thứ 2 do Phòng Thương mại và Công nghiệpViệt nam (VCCI) và Cơ quan xúc tiến đầu tư Tanzania (TPSF) tổ chức. Về phía Tanzania có Thủ tướng Majaliwa Kassim Majaliwa, lãnh đạo một số Bộ và địa phương.

Thủ tướng Tanzania Majaliwa Kassim Majaliwa phát biểu nhấn mạnh, Tanzania đang cải cách luật pháp và thủ tục hành chính, luôn tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam. Tanzania là một trong bốn điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư ở châu Phi.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Tanzania.

Hai nước Việt Nam – Tanzania có quan hệ tốt đẹp, lâu đời và có hoạt động đầu tư có hiệu quả, trong đó có liên doanh Halotel với mức đầu tư hơn 700 triệu USD.

 Với Tanzania có nhiều lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp dinh dưỡng, khai khoáng, sản xuất nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp, chế biến hải sản, du lịch, năng lượng, khai thác dầu khí, viễn thông và các dịch vụ xã hội khác… 

Thủ tướng Majaliwa Kassim Majaliwa nhấn  mạnh, “Chúng tôi đã tạo mọi cơ hội và sẵn sàng đón các bạn doanh nghiệp Việt Nam đến Tanzania”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với 186 quốc gia và vùng lãnh thổ, thành viên năng động của 70 tổ chức quốc tế và khu vực, hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế toàn cầu.

Trong suốt 20 năm qua, Việt Nam luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trên 7% và phát triển được 600 nghìn doanh nghiệp có khả năng và tiềm năng hợp tác tốt với các đối tác nước ngoài. Việt Nam cũng giữ vị trí chiến lược trong khu vực ASEAN và Đông Á, cửa ngõ tiếp cận với cả khu vực và nhiều đối tác kinh tế lớn trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương mới được ký kết và có hiệu lực.Việt Nam đã ký kết và đàm phán 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các đối tác, là thành viên TPP, WTO…

Năm 2018, khi các FTA đi vào thực hiện, Việt Nam sẽ là cửa ngõ vào một thị trường hơn 4 tỷ dân của các nước tham gia Hiệp định, tổng GDP trên 70 nghìn tỷ USD, thương mại khoảng 31 nghìn USD. Trong chính sách phát triển kinh tế của mình, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác với các nước châu Phi, trong đó có Tanzania.

Chủ tịch nước cho biết, trong buổi hội đàm với Ngài Tổng thống John Magufuli, hai bên cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước còn hạn chế, chưa khơi thông được các dòng chảy hợp tác đầy tiềm năng. Vì vậy, hai nhà lãnh đạo mong muốn hợp tác kinh tế cần được coi trọng và đẩy mạnh trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí coi nông nghiệp, viễn thông và thương mại là các lĩnh vực trọng tâm hợp tác giữa hai nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Việt Nam có thế mạnh về phát triển nông nghiệp và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Tanzania trong lĩnh vực này thông qua hợp tác chuyên gia, kỹ thuật viên nông nghiệp hoặc trực tiếp đầu tư vào các dự án sản xuất lúa gạo, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản…

Hai bên cũng nhất trí đa dạng hóa các mặt hàng trao đổi, Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu sản phẩm dệt may, giày dép, máy móc nông nghiệp sang Tanzania và các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tâm đến những mặt hàng chủ lực khác của Tanzania như khoáng sản, gỗ.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Tanzania sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan xúc tiến đầu tư Tanzania đã ký thỏa thuận hợp tác, tạo tiền đề thúc đẩy trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Trường Minh (từ Dar Es Salaam, Tazania)
.
.
.