Hun đúc khí phách, tinh thần và văn hóa Việt

Thứ Bảy, 24/02/2018, 14:02

Ngày 24-2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự “Ngày hội sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Phát biểu tại buổi gặp mặt đồng bào các dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đồng bào ta trên mọi miền đất nước cũng như ở xa Tổ quốc đều một lòng hướng về nguồn cội, về đất nước, về dân tộc, về gia đình. Đó là truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫy chào đồng bào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang  nhấn mạnh: “Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các bác, các anh, các chị và toàn thể đồng chí, đồng bào tới dự buổi gặp mặt hôm nay và qua các bác, các anh, các chị gửi tới các gia đình, bản làng ta những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử, 54 dân tộc anh em đã đồng cam, cộng khổ, đoàn kết, gắn bó keo sơn đưa dân tộc ta vượt qua mọi thác ghềnh, thử thách, hun đúc nên khí phách Việt Nam, tinh thần Việt Nam, văn hoá Việt Nam, đất nước Việt Nam. Sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc anh em giống như những bông hoa rực rỡ cùng khoe sắc trong vườn hoa chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Tháng Giêng khởi đầu cho một năm lao động, sản xuất. Mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở, mùa của những lễ hội truyền thống tốt đẹp, đầy ý nghĩa. Đồng bào các dân tộc trên cả nước cũng có những hoạt động lễ hội đặc sắc khai Xuân, cầu mùa, gửi gắm ước mơ, hy vọng vào những mùa vàng bội thu. Những lễ hội Xuân đậm sắc màu được hình thành sống động trong dòng chảy văn hóa các dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay thăm hỏi đồng bào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, góp phần vào công cuộc bảo tồn, phát triển văn hóa, những năm qua, Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo tồn, phát huy, khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước hình thành điểm đến du lịch. 

“Đặc biệt là Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” qua các năm tổ chức đã đón trên hàng chục nghìn lượt đồng bào các dân tộc tham gia hơn 50 lễ hội, hoạt động. Đây là điểm hội tụ, lan tỏa truyền thống văn hóa, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Tôi đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc hoạt động tại Làng” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại chương trình gặp mặt đồng bào các dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng và mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng, miền tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh để sắc xuân, khí xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”; có những những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, văn hóa, y tế. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà đồng bào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ, sắc Xuân đang tưng bừng khắp đất trời, với sự khởi sắc toàn diện, sự đồng lòng, chung tay, góp sức của cộng đồng 54 dân tộc anh em và đồng bào ta ở nước ngoài, truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc nhất định tiếp tục được phát huy, trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Trong khuôn khổ ngày hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến chúc Tết, thăm hỏi bà con, tham gia vòng xòe đoàn kết, thăm làng dân tộc Mường, làng dân tộc Mông, dự lễ hội Gầu Tào, trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Một số hình ảnh tại ngày hội:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm làng dân tộc Mường.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi sức khỏe đồng bào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh chiêng khai mạc ngày hội.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự vòng xòe đại đoàn kết cùng đồng bào.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng năm mới đồng bào.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trồng cây lưu niệm trong khuôn viên làng dân tộc Mường.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đi bộ trong khuôn viên làng dân tộc Mường.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng tham dự nghi thức dựng cây Nêu ngày Tết của đồng bào dân tộc Mông.
Đại diện đồng bào phát biểu tại chương trình gặp mặt.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cho đồng bào các dân tộc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đồng bào các dân tộc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận quà tặng của đồng bào các dân tộc.


Vũ Cảnh
.
.
.