Chủ tịch nước: Mong cử tri tiếp tục nói thẳng, nói thật

Thứ Năm, 03/03/2016, 18:18
Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các cử tri tiếp tục phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật để kịp thời phản ánh tới các đại biểu Quốc hội trong thời gian tới và nhiệm kỳ mới.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ngày 3/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3.

Các cử tri đánh giá cao hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ qua và mong muốn sẽ có nhiều đổi mới trong tiếp xúc cử tri để hoạt động của Quốc hội ngày càng gần dân và hiệu quả hơn.

Đây là buổi tiếp xúc cuối cùng của các đại biểu Quốc hội khóa XIII, nhưng có thể thấy không khí cởi mở và sôi nổi vẫn không hề giảm. Hầu hết các cử tri đều đánh giá cao thành công của nhiệm Quốc hội khóa XIII và hoan nghênh kỳ họp thứ 11, dù là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, nhưng vẫn dành thời gian thông qua nhiều dự án luật, trong đó có các dự án luật quan trọng như Luật Tiếp cận thông tin, Luật Báo chí sửa đổi, Luật Thuế xuất nhập khẩu… đồng thời cho ý kiến về Luật Biểu tình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cử tri.

Cử tri Lê Đình Vũ (phường Tân Định) cho rằng, đi đôi với lập pháp thì điều quan trọng là phải nâng cao tính đồng bộ và khả thi của luật khi được thông qua. Quốc hội cũng cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát để luật thực sự đi vào cuộc sống.

"Quốc hội không chỉ ban hành luật mà phải giám sát để việc thực hiện luật thật tốt, có như vậy mới chống được tham nhũng và nhiều vấn đề khác. Nếu không giám sát được, luật có mà không làm thì cũng như không và không bao giờ xây dựng được Nhà nước pháp quyền, không tiến bộ được. Chính vì vậy, trong việc xây dựng Luật báo chí cần tạo điều kiện thông thoáng hơn cho kênh báo chí, còn không bức xúc của dân rất nhiều, Đảng vẫn cứ xa dân", cử tri Lê Đình Vũ nhấn mạnh. 

Về việc chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, các cử tri đề nghị cơ cấu nhiệm kỳ tới phải tăng số lượng đại biểu chuyên trách, giảm số đại biểu kiêm nhiệm để các đại biểu tập trung hơn cho công việc.

Cử tri Nguyễn Minh Hoan (phường Tân Định) đề nghị: "Cần tăng đại biểu chuyên trách và có cơ chế giám sát đại biểu bởi nhiệm kỳ vừa rồi đại biểu kiêm nhiệm rất nhiều. Đại biểu ứng cử hoặc đắc cử đại biểu Quốc hội phải có tham luận chứ không phải vào Quốc hội chỉ ngồi nghe, có người cả nhiệm kỳ không có ý kiến gì, đồng thời phải tăng thời gian tiếp xúc cử tri bởi bức xúc của cử tri rất lớn".

Cử tri Phạm Bá Lữ (phường Đa Kao) đồng tình giảm đại biểu là lãnh đạo kiêm nhiệm, đồng thời mong muốn nhiệm kỳ tới cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động tiếp xúc cử tri để phản ánh kịp thời những bức xúc từ thực tiễn cuộc sống khi thảo luận xem xét vấn đề quan trọng tại nghị trường.

"Đại biểu Quốc hội cần gần dân hơn, cách tiếp xúc vẫn nặng hình thức, đại biểu cần phải xuống với dân thì mới nghe được nguyện vọng của dân để có kế hoạch giải quyết cụ thể, bởi hiện nay các cuộc tiếp xúc phần lớn vẫn là cán bộ, ít nhất cũng từ tổ trưởng dân phố", cử tri Phạm Bá Lữ kiến nghị.

Chủ tịch nước tiếp thu ý kiến của cử tri.

Đề cập vấn đề giảm biên chế không hiệu quả thời gian qua, cử tri Lê Văn Số (phường Cầu Kho) cho rằng mấu chốt nằm ở bộ máy cồng kềnh, muốn giảm được biên chế trước hết phải cơ cấu lại bộ máy theo hướng tinh gọn. Các cử tri cũng nhấn mạnh, các cơ quan Nhà nước cần có sự vào cuộc quyết liệt, phải chấm dứt tình trạng "hội mà không nghị, nghị mà không quyết, quyết mà không làm"; văn bản kiến nghị của dân chuyển lòng vòng, không xử lý dứt khoát. Cử tri cũng đề cập đến tình trạng hàng chục ngàn cử nhân tốt nghiệp ra trường không có việc làm và kiến nghị Đảng, Nhà nước cần có giải pháp để sử dụng hợp lý nguồn lực này; tránh lãng phí.

Thay mặt tổ đại biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri trong cả nhiệm kỳ qua, nhiều vấn đề nóng bỏng đã được đề xuất tới đoàn đại biểu, đây là sự tiếp sức rất có ý nghĩa để đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành chức trách trong 5 năm qua, dù cũng còn một số tồn tại.

Chủ tịch nước cho rằng kỳ họp cuối cùng Quốc hội sẽ thảo luận báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao…; tại kỳ họp trước Tổ đại biểu đã báo cáo kiểm điểm của đoàn đại biểu và từng cá nhân đại biểu, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các cử tri tiếp tục phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật để kịp thời phản ánh tới các đại biểu Quốc hội trong thời gian tới và nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: "Nhiệm kỳ qua, đồng bào thành phố nói chung và đơn vị bầu cử số 1 nói riêng, bà con rất nhiệt tình, góp rất nhiều ý kiến, có lúc căng thẳng lắm. Tất nhiên 1 nhiệm kỳ làm được rất nhiều việc nhưng cũng đọng lại nhiều việc. Tôi hy vọng những việc đã làm tốt, khóa sau sẽ kế thừa phát huy được, đồng thời những yếu kém mong cô bác anh chị, đóng góp, giúp đỡ để khóa sau làm tốt hơn nữa”.

Ghi nhận những phản ánh của cử tri về những vấn đề tồn tại chưa được giải quyết, Chủ tịch nước cho rằng, các đại biểu đã nỗ lực rất nhiều, với sự cộng tác của các cấp ủy đảng, chính quyền đã và đang tiếp tục hoàn thành phần tồn đọng. 

Chân thành cảm ơn cử tri thành phố và các ban ngành, Chủ tịch nước đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục làm tròn trách nhiệm đến khi kết thúc nhiệm kỳ và tiếp tục phối hợp với thành phố cùng đoàn đại biểu nhiệm kỳ sau tháo gỡ và giải quyết những tồn tại đáp ứng sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri.

Theo VOV
.
.
.