Cảm ơn người dân Thủ đô đã phối hợp nghiêm túc trong phòng, chống dịch

Thứ Hai, 09/03/2020, 19:31
Đánh giá cao các sở ngành, đơn vị liên quan của TP đã nỗ lực trong công tác phòng chống dịch những ngày vừa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gửi lời cám ơn đến người dân Thủ đô nghiêm túc chấp hành theo quy định, hợp tác phòng chống dịch bệnh.


4 bệnh nhân COVID-19 đã tiếp xúc với 191 người.     

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Sở đã điều tra, xác minh người tiếp xúc với các ca bệnh. 

Theo đó, với bệnh nhân Nguyễn Hồng N, số ca tiếp xúc gần là 43, số tiếp xúc với tiếp xúc (F2) là 209 trường hợp; số mẫu xét nghiệm đã lấy là 41, trong đó 37 trường hợp đã có kết quả, 2 dương tính, 35 âm tính. 4 trường hợp đang chờ kết quả. 

Với bệnh nhân Dương Đình P, số ca tiếp xúc gần là 18, số tiếp xúc với tiếp xúc là 36. Đã lấy mẫu xét nghiệm là 26, 13 trường hợp âm tính, 13 trường hợp đang chờ. 

Với bệnh nhân Lê Tuyết H, số ca tiếp xúc gần là 14, số tiếp xúc của tiếp xúc F2 là 0. Đã lấy mẫu 2 trường hợp, hiện đang chờ kết quả. 

Với bệnh nhân Nguyễn Quang Th, số ca tiếp xúc gần, F1 là 116, số tiếp xúc của tiếp xúc F2 là 324. Đã lấy mẫu xét nghiệm 82 trường hợp, trong đó 56 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả.

148 mẫu xét nghiệm tại khu phố cách ly Trúc Bạch đều âm tính với COVID-19.

Tổng số ca F1 tiếp xúc với 4 bệnh nhân là 191 người, F2 là 569 người. Trong số 151 mẫu xét nghiệm đã lấy có 106 trường hợp âm tính, 45 trường hợp đang chờ. 

Về khu vực ở phường Trúc Bạch, tổng số hộ gia đình bị khoanh vùng, cách ly là 66 hộ, với 189 người dân. Đã lấy mẫu xét nghiệm 148 mẫu, tất cả đều có xét nghiệm âm tính. 

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc đã cách ly 21 người tiếp xúc gần (F1), trong đó cách ly tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương là 20 người và tại nhà 1 người (do đối tượng có thai); 164 người thuộc diện tiếp xúc F2, trong đó 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà; 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện cách ly tại Long Biên; 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại thực hiện cách ly tại bệnh viện. Đã lấy 20 mẫu xét nghiệm là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Nguyễn Hồng N, còn 1 người chưa được lấy mẫu (là người đi khám cùng bệnh viện mới phát hiện, hiện đang cách ly tại nhà, đã liên hệ lấy mẫu trong ngày 9-3). Kết quả xét nghiệm 20 mẫu đều âm tính.

Về chuyến bay VN0054, lực lượng chức năng TP Hà Nội cũng đã xác minh được nơi đến của 155/180 hành khách hạng phổ thông, 21/21 hành khách hạng thương gia. Trong tổng số hàng khách trên chuyến bay VN0054, có 88 người lưu trú hoặc sinh sống tại Hà Nội, hiện đang có mặt là 41 người, đã chuyển đi nơi khác về 47 người.

 “Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao do đã xuất hiện ca mắc đầu tiên. Với tính chất lây truyền nhanh của Covid-19, khả năng thời gian tới sẽ có ca nhiễm thứ phát trên địa bàn TP”, ông Hạnh nói.

Tạm dừng đón khách tại nhiều di tích để khử khuẩn

Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao Hà Nội, bà Trần Thị Vân Anh cho biết, ngày 2-3, quan trích xuất camera tại di tích Nhà tù Hoả Lò cho thấy 2 du khách người Anh nhiễm COVID-19 có đến tham quan cùng hướng dẫn viên riêng. “Vào thời điểm đó có 15 khách lẻ đang tham quan và có 3 vị trí nhân viên của di tích tiếp xúc trực tiếp là quầy bán vé (giao tiếp qua vách kính), lễ tân (có khẩu trang và găng tay). 

Ngày 3/3, qua trích xuất camera có 11 vị trí nhân viên tiếp xúc với các đoàn khách nước ngoài (bao gồm 8 nữ, 3 nam), chúng tôi đã cung cấp cho công an phường Trần Hưng Đạo danh sách đầy đủ. Toàn bộ nhân viên này đều đã đi kiểm tra sức khoẻ, không có biểu hiện bất thường, và hiện xin cách ly tại nhà.

Bà Vân Anh cũng thông tin thêm, các di tích vẫn phun thuốc khử trùng đúng quy định. Đền Ngọc Sơn trong các ngày từ 2 đến 5-3, mỗi ngaỳ có trên 1000 du khách tham quan, trong đó có cả người Anh nhưng xem lại qua camera đều thấy tiếp xúc rất xa, và đều qua hướng dẫn viên.

 “Trong ngày hôm nay (ngày 9-3) đã tạm dừng đón khách ở di tích Hoả Lò, tiến hành phun thuốc khử khuẩn. Và ngày mai sẽ đến lượt  Đền Ngọc Sơn và Văn Miếu dừng đón khách để phun thuốc vệ sinh toàn bộ không gian di tích”, bà Vân Anh cho biết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các sở ngành, đơn vị liên quan của TP đã nỗ lực trong công tác phòng chống dịch những ngày qua, đặc biệt là người dân đã nghiêm túc chấp hành theo quy định. 

Thay mặt lãnh đạo TP, ông chung cám ơn người dân Thủ đô: “Cho phép tôi với tư cách là lãnh đạo TP, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP bày tỏ sự chân thành cám ơn tất cả người dân Thủ đô trong những ngày qua đã cộng tác nghiêm túc với các lực lượng phòng chống dịch COVID-19. Do vậy, đã cơ bản làm rõ, cách ly gần như toàn bộ hành khách cũng như những người tiếp xúc với bệnh nhân”. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, cá nhân dừng tất cả các chuyến đi công tác nước ngoài trong thời điểm này, trừ trường hợp có sự đồng y của Thủ tướng. Ngoài ra, 100% cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ chủ chốt phải luôn chuẩn bị trạng thái làm việc bất cứ lúc nào. 

Ngọc Yến
.
.
.