Hạ mức cảnh báo, người dân Thủ đô vẫn không nên đi tập thể dục

Thứ Hai, 20/04/2020, 20:39
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn:”Chúng tôi cũng hiểu thực hiện giãn cách xã hội thì mọi người ở trong nhà cũng bí bách, nhưng cố gắng khắc phục vì chính sức khoẻ mình, gia đình, cộng đồng xã hội, thành phố và đất nước”.


Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều tối ngày 20/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định:“Chúng ta có ca bệnh nhân COVID-19 người Anh, từ Đà Nẵng khi ra viện thì âm tính, vào TP Hồ Chí Minh lại dương tính, rồi về đến Anh lại âm tính. 

Ca bệnh số 91 thì có những lúc đang nằm trên giường bệnh xét nghiệm thì bộ Y tế cũng thông báo âm tính nhưng sau đó 1 ngày thì lại dương tính. Ca bệnh số 188 ở Hà Nam về huyện Chương Mỹ, khi ra viện thì âm tính, về mấy ngày thì lại dương tính, vào  viện 2 ngày lại thì âm tính. Và đến giờ phút này, chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn. Nhiều nhà khoa học cho rằng, virus này có biến thể, cho nên việc dùng các phác đồ khác nhau có thể có hiệu nghiệm, giảm bệnh đi, cộng với miễn dịch tốt lên, có kháng thể, nếu cơ thể yếu đi thì lại phát ra. Đây là không nằm ngoại lệ so với các nước".

Từ bài học trên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đưa ra yêu cầu tất cả các trường hợp âm tính ra khỏi viện việc đón về nhà cũng phải dùng xe 115, về nhà cách ly tiếp 14 ngày. 

“Khuyến khích các trường hợp dương tính là cách ly đến 30 ngày. Bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Y tế là 14 ngày rồi nhưng riêng với thành phố, khuyến khích động viên mọi người nên cách ly 30 ngày cho an toàn”, Chủ tịch thành phố nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận tại cuộc họp. 

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định:“Nếu như đến ngày 22/4 này, Hà Nội không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào thì có thể sẽ hạ mức cảnh báo, nhưng chắc chắn không có chuyện chúng ta sẽ “giải phóng” toàn bộ mà sẽ tiến hành từ từ. Chắc chắn một điều chúng ta sẽ không thể dỡ hết tất cả những yêu cầu về phong toả, ví dụ  như các hoạt động về đông người, hay những vùng mà có nguy cơ cao như trên Mê Linh, Thường Tín.. chắc chắn các biện pháp của chúng ta còn thực hiện mạnh mẽ, chứ chưa thể buông hẳn hết ra được”.

Ông Chung cũng cho rằng, không thể chủ quan được bởi vì dịch bệnh: “Ví dụ tới này đeo khẩu trang là yếu tố bắt buộc, hay giữ khoảng cách là yếu tố bắt buộc; hoạt động thể dục thể thao, sinh hoạt tôn giáo, liên quan tụ tập đông người chắc chắn chúng ta vẫn phải hạn chế một thời gian nữa chứ chưa thể quay lại hoạt động bình thường như trước khi dịch xảy ra”.

Chủ tịch thành phố cũng kiên quyết, các trường hợp bán hàng trở lại mà không thuộc nhóm hàng thiết yếu là phải phạt nghiêm túc: “Với những người ra đường không đeo khẩu trang thì phải tiếp tục phạt để thực hiện nghiêm túc”. Chủ tịch TP đồng ý đề xuất chủ tịch Bắc Từ Liêm, với chợ đầu mối Minh Khai và chợ Phùng Khoang, giao cho Sở Y tế cùng phòng y tế các quận huyện tiếp tục test nhanh.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục…Nêu việc các chuyên gia của Bỉ đã phân tích sự nguy hiểm của các giọt bắn ở ngoài không khí, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảnh báo người dân về nguy cơ lây nhiễm COVID -19 khi đi tập thể dục nơi công cộng và mong người dân làm tốt công tác phòng ngừa: “Chúng tôi cũng hiểu thực hiện giãn cách xã hội thì mọi người ở trong nhà cũng bí bách, nhưng cố gắng khắc phục vì chính sức khoẻ mình, gia đình, cộng đồng xã hội, thành phố, đất nước thì công cuộc phòng  chống dịch mới đạt kết quả”.

Ngọc Yến
.
.
.