Chủ tịch Quốc hội tiếp Giám đốc Cảng quốc tế Rotterdam

Thứ Ba, 27/03/2018, 09:42
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 26-3 (theo giờ địa phương), tại thành phố La Haye, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông René Van Der Plas, Giám đốc Cảng quốc tế Rotterdam, Hà Lan. 


Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội vui mừng gặp đại diện lãnh đạo Cảng quốc tế Rotterdam nhân chuyến thăm chính thức Hà Lan. Cho biết chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hà Lan nói chung và với Nghị viện Hà Lan nói riêng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan với bề dầy lịch sử 45 năm đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các mặt, sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố. Hai nước hiện là đối tác kinh tế thương mại và đầu tư quan trọng của nhau. 
Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Hà Lan, Giám đốc Cảng quốc tế Rotterdam, ông René Van Der Plas đã chia sẻ những cảm nhận tốt đẹp về con người, cũng như cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam, trong đó có những bờ biển đẹp, hấp dẫn mà ông chứng kiến trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017. 

Giám đốc René Van Der Plas đã giới thiệu sơ bộ về Cảng quốc tế Rotterdam, là một trong những cảng lớn nhất ở châu Âu và thế giới có mô hình vận hành và quản lý hiện đại; đặc biệt là tạo ra nhiều công đoạn giá trị gia tăng (như cung cấp thiết bị hiện đại, phương tiện để sơ chế, lắp ráp, làm nhãn mác mới, đóng gói, phân loại…), tạo thuận lợi về kho, bãi và phân phối hàng hóa. Cảng đã trung chuyển khoảng 460 triệu tấn hàng hóa, hiện đứng thứ 8 trong số các cảng lớn trên thế giới. 

Giám đốc René Van Der Plas cũng đã chia sẻ nguyên nhân dẫn đến thành công hiện nay là do cảng có vị trí chiến lược, gần biển, gần sông, là cửa ngõ để vào thị trường rộng lớn, trung tâm châu Âu. Do nhà nước điều hành, Cảng đã thu hút nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến vận hành đầu tư kinh doanh rất hiệu quả. Cảng Rotterdam còn có sự kết nối các khu công nghiệp, có thể vươn tới thị trường sản xuất, tiêu dùng... 

Chia sẻ Việt Nam có bờ biển trải dài, có một số cảng biển tại cả ba miền Bắc-Trung-Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, những kinh nghiệm của Cảng Rotterdam về thực hiện chức năng “tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh và lưu thông phân phối sản phẩm hàng hóa toàn cầu,” gắn chặt với các cuộc cách mạng khoa học-công nghệ trong ngành giao thông vận tải và ngành công nghệ thông tin là rất đáng học tập. 

Nhiều đoàn của Việt Nam đã từng đến tham quan học hỏi tại Cảng. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Cảng Rotterdam hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác của Việt Nam trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng cảng, đào tạo hàng hải, dịch vụ logistics, đối phó với triều cường và ngập lụt đô thị... 

Đánh giá cao Chương trình kinh doanh quốc tế do Chính phủ Hà Lan bảo trợ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, cảng và thủy nội địa giữa Việt Nam và Hà Lan mà Cảng Rotterdam cũng tham gia, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, chương trình này sẽ góp phần tạo hành lang vận tải thông suốt trong hệ thống kết nối vận tải đa phương thức cho đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh./.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đại diện lãnh đạo Tập đoàn World Port Rotterdam (Hà Lan). (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo Vietnamplus
.
.
.