Nâng cao vai trò của HĐND tỉnh trong giám sát việc thực thi pháp luật

Thứ Bảy, 28/12/2019, 15:38
Ngày 28-12, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 7 với chủ đề: “Vai trò của HĐND tỉnh trong giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương. Thực trạng và giải pháp”. 


Đến dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các cơ quan liên quan của Quốc hội.

Tại hội nghị, tham luận của các đại biểu đã tập trung vào một số vấn đề như: Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện pháp luật cho phù hợp với thực tiễn hội nhập quốc tế. Trong đó, pháp  luật về quản lý ngân sách, đầu tư tài nguyên đất đai, khoáng sản là rất cấp bách. 

Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi, đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ cần có diễn đàn để HĐND các tỉnh được tham gia ý kiến khi những nội dung chính sách có liên quan đến chính quyền địa phương, nhất là vai trò, vị trí của HĐND các cấp trong thi hành pháp luật…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong thời gian qua, hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử đã bám sát chủ trương cấp ủy, chính quyền địa phương, hình thức đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai minh bạch, có sự tham gia của MTTQ Việt Nam và các thành viên liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế, như các tổ đại biểu còn ít hoặc chưa tổ chức, hoạt động giám chưa nhiều, chất lượng một số cuộc giám sát chưa cao, kỹ năng kinh nghiệm của các đại biểu trong giám sát còn hạn chế, việc chất vấn tại một số phiên họp chưa sôi nổi, một số giải pháp đưa ra chưa rõ, chưa khắc phục triệt để. Vẫn còn tồn tại những vụ việc tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết, chưa xác định rõ trách nhiệm cơ quan tổ chức liên quan thực hiện giám sát....

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gia đình chính sách ở Quảng Trị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất các đại biểu tại cuộc họp giao các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, xem xét theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ nhiệm kỳ tới cần tiếp tục coi trọng và nâng cao hoạt động giám sát, giám sát không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của HĐND, của đại biểu nhân dân nói lên tiếng nói của cử tri. Cần bám sát và thực hiện đúng, đầy đủ tinh thần của luật pháp, sự lãnh đạo chỉ đạo cấp ủy và tình hình thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh, cần có sự đầu tư nghiên cứu để chuẩn bị cho hoạt động giám sát, bám sát kế hoạch của Quốc hội, UBTV Quốc hội. Tránh chồng chéo thời gian, địa điểm trong hoạt động giám sát. Tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Tiếp tục đổi mới tăng cường hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Tăng cường giám sát thông qua việc xem xét quyết định UBND cùng cấp, HĐND dưới cấp nếu có dấu hiệu trái pháp luật, kiến nghị để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác Trung ương đã đến viếng các Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Đường 9, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ; thăm một số gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Thanh Bình
.
.
.