Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp cứ phản ánh, chúng tôi sẽ chấn chỉnh

Thứ Sáu, 19/05/2017, 14:38
Tôi cho phép các doanh nghiệp nếu thấy đơn vị, cơ quan nào đặt lịch làm việc qua điện thoại có thể từ chối - ông Nguyễn Đức Chung nói với 1.500 công nhân, chủ doanh nghiệp Hà Nội.


Sáng 19-5, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất năm 2017”. Buổi đối thoại có sự tham gia của gần 1.000 công nhân, đại diện cho 150.000 công nhân làm việc trong 11 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.

Phản ánh với Chủ tịch Hà Nội về thực trạng cơ quan chức năng tới kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp quá nhiều, ông Đỗ Văn Thắng (Trưởng phòng Hành chính công ty Zamil Steel, Khu công nghiệp Nội Bài) cho rằng các đoàn tới kiểm tra đang không liên hệ với Ban quản lý khu công nghiệp theo quy định.

“Riêng công ty Zamil Steel, 4 tháng đầu năm mỗi tháng tiếp một đoàn kiểm tra. Vừa qua, chúng tôi nhận được công văn của UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu kiểm tra công tác ATVSTP, trong khi tháng 4 vừa rồi doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nội Bài đã được Sở Y tế kiểm tra rồi - ông Thắng phản ánh.

Ông Nguyễn Đức Chung lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp. Ảnh: Quang Anh.

Vị trưởng phòng hành chính doanh nghiệp cho hay khi nhận được yêu cầu kiểm tra tiếp, ông phản hồi với Ban quản lý khu công nghiệp Nội Bài và đơn vị này liên hệ hỏi Phòng Y tế huyện Sóc Sơn hỏi thì được chính quyền trả lời “tái kiểm tra”.

“Như vậy, trung bình mỗi tháng chúng tôi bị kiểm tra một lần. Doanh nghiệp không phản đối kiểm tra vì kiểm tra là tốt, nhưng phải phù hợp, nhiều quá sẽ phiền hà. Nhiều đoàn kiểm tra hướng dẫn thì ít mà tìm lỗi doanh nghiệp, nêu hình phạt thì nhiều. Tôi mong UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng về việc kiểm tra doanh nghiệp một năm một lần.

Theo ông Thắng, khi đoàn kiểm tra xuống thẳng doanh nghiệp đưa quyết định mà “công ty không tiếp họ sẽ mặc cảm không tốt, nếu tiếp thì không đúng chỉ đạo của thành phố và của khu công nghiệp"

Bộc bạch với lãnh đạo thành phố, đại diện doanh nghiệp trần tình có đoàn kiểm tra hôm trước xuống thì hôm nay mới gọi điện báo “bọn anh có 6 người xuống, doanh nghiệp chuẩn bị đi”.

Không biết đặt vào vị trí đấy, các vị cảm thấy như thế nào – ông Thắng đặt câu hỏi.

Ông Đỗ Văn Thắng (Trưởng phòng Hành chính công ty Zamil Steel, Khu công nghiệp Nội Bài). Ảnh: Quang Anh.

Chia sẻ với những khó khăn doanh nghiệp gặp phải, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định bản thân ông thống nhất quan điểm việc các đoàn kiểm tra, thanh tra xuống làm việc với công ty phải thông qua ban quản lý khu công nghiệp theo quy định.

“Cách đây ít ngày, Thủ tướng có buổi tiếp xúc với trên 4.000 doanh nghiệp. Sau buổi này, Thủ tướng đã ra chỉ thị 20, quy định rõ mỗi năm chỉ có một đoàn kiểm tra, thanh tra vào doanh nghiệp một lần. Tôi ủng hộ doanh nghiệp về việc này” - ông Chung nhấn mạnh.

 “Tôi có vợ làm doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995 và hiểu sâu sắc các đoàn kiểm tra thế nào. Tính riêng mảng PCCC chẳng hạn, từ cấp quận, thành phố rồi tới cấp Bộ; Quản lý thị trường hay Y tế cũng vậy. Tôi ủng hộ mỗi đoàn kiểm tra chỉ vào 1 năm/lần và phải báo trước cho doanh nghiệp. Tôi chia sẻ với chủ doanh nghiệp về việc này” - người đứng đầu thành phố nói.

"Tôi cho phép các doanh nghiệp, nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì có thể từ chối, trình bày rõ đã có cơ quan tới kiểm tra vấn đề này rồi. Doanh nghiệp cứ mạnh dạn trao đổi", ông Chung gợi ý cách tháo gỡ.

Tuy nhiên, người đứng đầu thành phố lưu ý doanh nghiệp phải chấp hành kiểm tra đột xuất của các đơn vị chức năng như Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường... khi họ phát hiện các vụ việc về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm đưa vào bữa ăn công nhân không đảm bảo chất lượng, thực phẩm bẩn, nguồn gốc…

“Thành phố đã có đường dây nóng, nếu thấy bất cập, doanh nghiệp cứ phản ánh và chúng tôi sẽ chấn chỉnh”.

Liên quan đến Chỉ thị mới đây của Thủ tướng, ông Chung cho biết Hà Nội sẽ đặt lịch làm việc với các đoàn thanh tra của Bộ chuyên ngành, Thanh tra Chính phủ... đề nghị một năm các đoàn chỉ vào thành tra, kiểm tra một lần và cử một đoàn. Nếu liên quan đến nhiều nội dung, Hà Nội đề nghị cấp trên cử thêm cán bộ liên ngành vào làm việc cùng các đoàn.

Theo news.zing.vn
.
.
.