Chính phủ nhiều nước đánh giá cao thị thực điện tử của Việt Nam

Chủ Nhật, 12/03/2017, 11:58
Sau hơn một tháng triển khai, việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao.


Ngày 25-1, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức họp báo, phổ biến việc thí điểm cấp thị thực điện tử (TTĐT) cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo Nghị định số 07/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ với nhiều điểm mới. 

Sau hơn một tháng triển khai, việc cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. Nhân dịp này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh về vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết những công việc cơ bản Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 07-2017/NĐ-CP ngày 25-1-2017 quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam?.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Ngay trong chiều 25-1, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã khẩn trương tổ chức họp báo, công bố việc thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Cho đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với nhiều cơ quan báo chí như Đài Truyền hình Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Truyền hình Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình CAND, Báo CAND, Báo Thanh niên, Báo Lao Động, Báo Quân đội nhân dân… để làm các phóng sự và đưa tin tuyên truyền, phổ biến việc cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. 

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức cài đặt bộ chương trình kiểm soát xuất nhập cảnh có tích hợp chức năng kiểm soát TTĐT cho các cửa khẩu sân bay quốc tế và truyền thông tin cấp TTĐT đến trung tâm máy tính của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; đã cấp 28 mã truy cập cho các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT để phục vụ công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, đồng thời cũng đã phối hợp với Cục Cửa khẩu-Bộ Tư lệnh biên phòng tổ chức tập huấn cho lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh. 

Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng thường xuyên cử kỹ sư đảm bảo hệ thống kỹ thuật để đáp ứng được lưu lượng lớn truy cập trang thông tin đề nghị cấp thị thực, và đặc biệt, đã triển khai việc cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhanh chóng và đảm bảo đúng quy trình.

PV: Bộ Công an chính thức triển khai thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài tại Việt Nam, điều đó đồng nghĩa với việc người nước ngoài sẽ có quyền lựa chọn đề nghị cấp thị thực thông thường theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh hoặc đề nghị cấp TTĐT. Sau 1 tháng triển khai thực hiện, xin đồng chí cho biết những kết quả đã đạt được?

Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Tính đến hết ngày 8-3, đã có 57.531 lượt người nước ngoài truy cập vào Trang thông tin cấp TTĐT, trong đó có 4.804 người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử (4.776 người nước ngoài trực tiếp đề nghị, 28 người thông qua các cơ quan, tổ chức trong nước). Trong đó, công dân Mỹ chiếm tỷ lệ 25%, công dân các nước châu Âu chiếm tỷ lệ gần 70%. Đáng lưu ý là công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực xin cấp thị thực chiếm tỷ lệ 45%. Tính đến hết ngày 8-3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã duyệt, cấp thị thực điện tử cho 4.380 trường hợp, trong đó có 1.017 trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam.

PV: Với những kết quả bước đầu đã đạt được, đồng chí có thể cho biết về công tác phối hợp giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh với các đơn vị có liên quan trong thời gian qua?.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp tốt và nhịp nhàng với các đơn vị liên quan (cả trong và ngoài lực lượng Công an) trong việc tuyên truyền, phổ biến việc cấp TTĐT cũng như đảm bảo vận hành tốt việc cấp TTĐT, giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT. 

Đã phối hợp với Cục An ninh cửa khẩu, Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong việc trao đổi thông tin, tổ chức đón tiếp những vị khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh bằng TTĐT (1 công dân Anh nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 4-2 và 2 công dân Cộng hòa Séc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vào ngày 9-2). Phối hợp tốt xử lý các vấn đề phát sinh trong việc cấp TTĐT, kiểm soát nhập cảnh, xuất cảnh đối với người nước ngoài sử dụng TTĐT. 

Đơn vị cùng với Tổng cục Du lịch thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Phối hợp với Cục Hàng không - Bộ Giao thông vận tải về việc thông báo cho các Hãng hàng không kết nối Trang thông tin cấp TTĐT để kiểm tra thông tin về hành khách đã được cấp TTĐT trước khi chuyên chở vào Việt Nam.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã hướng dẫn Công an địa phương trong việc thực hiện các biện pháp quản lý cư trú đối với người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT và với các cơ quan, tổ chức trong nước giải quyết các thủ tục để chuyển đổi mục đích, cấp thị thực mới cho người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT.

PV: Việc cấp TTĐT trong thời gian qua tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là người nước ngoài chưa có điều kiện liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam để làm thủ tục bảo lãnh theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, xin đồng chí cho biết dư luận trong và ngoài nước đánh giá như thế nào về việc Việt Nam cấp TTĐT cho người nước ngoài?

Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Có thể nói, việc Việt Nam cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh đã được các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước quan tâm, tích cực đưa tin và ủng hộ. Dư luận đều đánh giá thủ tục đề nghị cấp TTĐT của Việt Nam đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, nhất là những người chưa có điều kiện liên hệ với cơ quan, tổ chức ở trong nước; góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, đồng thời đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nói chung và thủ tục cấp thị thực nói riêng.

Bên lề cuộc họp Nhóm đi lại của doanh nhân APEC (BMG) trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cấp cao APEC được tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa) giữa tháng 2-2017, đoàn Mỹ cho biết Chính phủ Mỹ đánh giá cao về chương trình cấp thị thực điện tử của Việt Nam. Nhiều người Mỹ rất ấn tượng với thủ tục đề nghị cấp thị thực điện tử đơn giản của Việt Nam. 

Đối với ngành du lịch, thị thực điện tử được xem như “cú hích” để tạo sức bật, góp phần thu hút lượng lớn du khách đến Việt Nam, đồng thời quảng bá Việt Nam là điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn đối với du khách quốc tế, góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các cơ quan, ban, ngành cũng đánh giá cao chính sách cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, là một bước tiến mới trong cải cách hành chính nói chung, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính.

PV: Xin đồng chí cho biết những vấn đề phát sinh, khó khăn gặp phải khi thực hiện cấp TTĐT cho người nước ngoài và phương hướng khắc phục trong thời gian tới?

Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Cho đến nay, sau hơn một tháng triển khai việc cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, chúng tôi chưa thấy phát sinh khó khăn, vướng mắc gì đáng kể; từ việc vận hành chương trình hệ thống máy tính đến công tác cấp TTĐT cho người nước ngoài đều đang được thực hiện tốt, thuận lợi. Chỉ có một số ít trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ (khai thiếu thông tin, nạp ảnh chưa chính xác), chúng tôi đều đã hướng dẫn khách kịp thời bổ sung đúng quy định.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến việc cấp TTĐT bằng nhiều hình thức khác nhau; đồng thời qua quá trình thực hiện cấp TTĐT, kịp thời phát hiện những vấn đề cần báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài trong việc đề nghị cấp TTĐT nói riêng và cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam nói chung.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Xuân Mai
.
.
.